Độ đèn ô tô – Ballast là gì, tại sao đèn LED không cần lắp thêm Ballast?

Chúng tôi rất thường gặp các câu hỏi liên quan đến đèn led khi khách hàng đang có nhu cầu độ đèn ô tô như ” Ballast là gì, tại sao đèn LED không cần lắp thêm Ballast?“. Bài viết này sẽ giải thích cặn kẽ về những thắc mắc trên, giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp.

Có một điều thực tế và hết sức hài hước. Bạn muốn tìm mua một sản phẩm và thông thường mọi người sẽ làm theo hai cách đơn giản nhất.

Hỏi trên hội nhóm facebook. Khi tôi viết bài này chính tôi cũng vừa đọc xong các đoạn comment của các “giáo sư online” trả lời cho một câu hỏi tương tự về Ballast HID và đèn LED ô tô. Và sau khi đọc các câu trả lời đó tôi thấy nó hoàn toàn chưa chuẩn xác, dẫn tới việc người dùng hiểu sai.

Chính những thông tin sai lệch đó khiến người tiêu dùng như bước vào một ma trận thông tin, không biết đâu là thật đâu là giả. Thông tin xác đáng thì không áp dụng lại làm theo hướng dẫn sai. Sau đó lại nhìn nhận về các sản phẩm theo chiều hướng xấu.

Tìm kiếm thông tin,các bài viết trên Google. Tôi nhận thấy, khi khách hàng tiếp xúc với chúng tôi thông qua các lượt tìm kiếm trên Google và khi được bộ phận chăm sóc khách hàng tư vấn họ hiểu vấn đề rất nhanh.

Đơn giản, vì trước khi họ tìm đến chúng tôi họ cũng đã Search các thông tin tương tự và hiểu khá rõ về nó. Cho nên facebook chỉ là nơi họ nghe sơ lược các lời tư vấn, còn khi quyết định mua sản phẩm họ sẽ tìm kiếm trên Google nhiều hơn.

Ngay như cách đây khoảng 10 phút, chúng tôi nghe những câu trả lời của các thành viên trong một nhóm về Ballast cho đèn LED ô tô, chúng tôi thấy rằng nó chưa thực sự chuẩn mực. Và tôi sẽ chia sẻ với bạn qua bài viết này.

Vậy, thực ra Ballast là gì?

Ballast còn gọi với tên khác đó là Bộ chấn lưu, nó rất phổ thông trong công nghệ chiếu sáng từ dân dụng cho tới các ứng dụng cho các nghành chiếu sáng khác nhau. Chức năng chính của chấn lưu là điều chỉnh điện áp cấp nguần cho bóng đèn và giữ ổn định nguần cấp.

Thuật ngữ chấn lưu không xa lạ gì với bạn,có thể thấy nó xuất hiện trong chính các ứng dụng chiếu sáng trong gia đình như các bóng đèn Neon. đèn tuýp đều đi kèm bộ chấn lưu.

Chấn lưu có hai loại, chấn lưu từ tính và chấn lưu điện – hay còn gọi là chấn lưu điện tử.

Tại sao khi độ đèn HID Xenon lại phải có Ballast.

Để độ được đèn Xenon cho ô tô bạn phải có hai bộ phận: 01 Ballast + 01 bóng đèn HID. Thiếu một trong hai linh phụ kiện này là không được. Và đây là lý do.

Bóng đèn: tất nhiên chức năng của nó ai cũng biết. Không có bóng đèn sẽ không có ánh sáng.

Ballast: đây là bộ phận khá quan trọng. Chức năng chính của Ballast trong độ đèn Xenon cho ô tô đó là hiệu chỉnh dòng điện từ DC sang AC và giữ ổn định nguần điện này cho bóng đèn phát sáng liên tục.

Điện áp trên xe ô tô thông thường sẽ là 12V và 24V và là dòng điện 1 chiều – DC. Và một điều oái oăm đó là bóng đèn Xenon không thể phát sáng với dòng điện DC được.Lý do là đây.

Bản chất việc phát ra ánh sáng của đèn Xenon đó là sự phát sáng của tia điện được phát ra trong bầu khí của đèn, khí này là hỗn hợp các loại khí trơ trong đó có chứa cá khí Xenon. Hỗn hợp khí này ngăn chặn sự ô xi hóa các điện cực giúp nó không bị đốt cháy nhanh, hoạt động với tuổi thọ lâu hơn. Nếu bạn thấy các hiện tượng phóng điện như nào thì đèn bóng đèn Xenon có nguyên tắc tương tự.

Tuy nhiên, để có sự phóng điện không thể dựa vào dòng điện một chiều. Bắt buộc phải có nguần cấp điện hai chiều – AC cho nó.

Và lúc này Ballast được tạo ra để làm việc này. Nó sẽ chuyển nguần điện và tăng cường độ có thể lên tới 23.000V để tạo ra tia sét trong bầu khí Xenon giữa hai điện cực. Lúc này bóng đèn sẽ phát sáng. Sau khi ánh sáng đã đạt hiệu suất tối đa nó tiếp tục duy trì nguần cấp này đảm bảo cho bóng đèn phát sáng một cách liên tục.

Nói một cách đơn giản, Ballast HID sẽ cung cấp điện áp để phát sáng bóng đèn và duy trì nguần điện này để đèn hoạt động một cách liên tục.

Đèn LED có cần Ballast không?

Có một sự nhầm lẫn không hề nhẹ giữa khái niệm Ballast đèn Xenon và Ballast LED. Theo cách chúng tôi biết, cái thiết bị nhìn giống Ballast trên một số đèn LED trên thị trường chúng tôi không gọi nó là Ballast mà là LED Drive – Trình điều khiển LED.

Về bản chất nó có điểm giống và khác nhau.

Chức năng chính của chấn lưu đèn Xenon (và cả đèn Neon dân dụng) đó là thay đổi nguần điện và tăng điện áp, sau đó duy trì và giữ ổn định nguần cấp này. Nhưng Led Drive chỉ có chức năng ổn định nguần điện DC cấp cho đèn.

Đèn LED không cần chấn lưu, đơn giản vì nguần điện cấp sẵn có là điện một chiều. Nó hoàn toàn phù hợp với bóng Halogen cũng như LED. Trình điều khiển đèn LED cũng có chức năng và cấu tạo khác với đèn Xenon.

Cho nên thỉnh thoảng bạn nhìn thấy một số mẫu đèn LED có Drive một số mẫu lại không có thì bạn cũng không cần phải thắc mắc. Có nhiều người cho rằng bóng đèn LED có Drive sẽ tốt hơn bóng bóng không có Drive. Đây là thông tin hết sức sai lầm.

Lý do tại sao Owleye sẽ giải thích tại một bài viết khác.

Tuy nhiên, chức năng chính của trình điều khiển LED đó là duy trì nguần cấp điện DC cho LED chip luôn phải ổn định nhất, công nghệ LED thực sự vượt trội so với Xenon, tiết kiệm hơn, tuổi thọ lâu hơn và sáng tốt hơn.

Nhưng nó có một nhược điểm khá lớn đó là nếu nguần cấp điện không ổn định các mắt LED rất nhanh hỏng. Do đó trình điều khiển ra đời nhằm ổn định điện áp cấp cho Led.

Cụ thể, nếu bạn lắp đèn LED cho xe máy các đời xe cũ, điện cấp lấy trực tiếp cấp từ máy không qua Ắc Quy. Với điện áp máy không có tính ổn đinh cao, chập chờn. Nó sẽ tăng giảm liên tục theo vòng cấp điện từ máy xe.

Và bạn để ý với bóng Halogen, khi bạn tăng ga đèn sẽ sáng hơn. Khi bạn giảm ga đèn sẽ tối. Nên khi lắp đèn LED xe máy hầu như tất cả phải chuyển điện máy về điện bình để đảm bảo LED không bị hỏng nhanh chóng.

Nhìn chúng, trình điều khiển LED hoạt động tương tự như chấn lưu, nhưng nó hiệu quả hơn rất nhiều.

Một số lưu ý quan trọng khi độ đèn cho ô tô có thể bạn chưa biết.

– Công suất càng lớn sáng càng tốt: với đèn Xenon, trên thị trường hiện nay có vô vàn chúng loại với các mức công suất khác nhau: 35W/55W và thậm chí 70W. Nhiều khách hàng hỏi chúng toi mẫu đèn 70W và cho rằng công suất cao nó sẽ sáng hơn.

Quan niệm này hoàn toàn sai, để đèn HID sáng tốt có rất nhiều yếu tố tạo nên như: chất lượng LENS ( thấu kính) của Bi – Project, công nghệ sản xuất chóa phản xạ của Bi, và chất lượng bóng Xenon bạn trang bị nó có thể đạt hiệu suất ra sao, tổng Lumen thực tế đạt được…

– Đèn LED cho Drive sẽ sáng hơn, tuổi thọ cao hơn: chưa chuẩn xác. Trình điều khiển có hai dạng, một là tích hợp sẵn trong bản mạch LED bên trong đèn. Hai là được thiết kế kèm thêm bên ngoài.

Ngoài ra Drive còn có thêm một chức năng khác là tăng phô cho bóng đèn. Với một số mã đèn LED đổi màu ô tô nó có thêm chức năng đảo chiều điện áp với trình điều khiển riêng biệt.

– Với bóng LED nó không cần Ballast ( và kể cả với Bi LED công nghệ mới hiện nay cũng không cần Ballast của Xenon). Cho nên nếu bạn lầm tưởng Ballast của Xenon có thể lắp được cho Bi LED là hoàn toàn sai.

Nhan nhản thị trường là các sản phẩm hao hao giống nhau và các thông tin chưa thực sự chính xác. Hy vọng với bài viết giúp bạn có thêm một chút ít thông tin về Ballast là gì, công dụng và chức năng của mối loại Ballast.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Owleye