Cho dù bạn muốn sạc xe điện của mình ở nhà, tại nơi làm việc hay tại trạm công cộng, thì có một điều cần thiết: ổ cắm của trạm sạc phải khớp với ổ cắm trên ô tô của bạn. Nói một cách chính xác, cáp kết nối trạm sạc với xe của bạn phải có phích cắm phù hợp ở cả hai đầu.
Theo định chuẩn, có bốn loại phích cắm, hai loại dành cho dòng điện xoay chiều (AC) cho phép sạc tới 43 kW và hai loại dành cho dòng điện một chiều (DC) cho phép sạc nhanh lên tới 350 kW. Nhưng cũng tùy vào từng thương hiệu, công suất sạc cũng sẽ khác nhau, ví dụ như bộ sạc tiêu chuẩn của VIN EV sẽ có hai loại là 7kw và loại 22kw.
Có hai loại “nhiên liệu” có thể được nạp cho ô tô điện. Chúng được gọi là dòng điện xoay chiều (AC) và dòng điện một chiều (DC). Nguồn điện đến từ lưới điện luôn là AC. Tuy nhiên, pin (ắc quy) – giống như pin trong xe điện của bạn, chỉ có thể lưu trữ năng lượng dưới dạng DC.
Đó là lý do tại sao hầu hết các thiết bị điện tử đều có bộ chuyển đổi tích hợp trong phích cắm. Có thể bạn đã biết, mỗi khi bạn sạc một thiết bị chẳng hạn như điện thoại thông minh của mình, phích cắm thực sự đang chuyển đổi nguồn AC thành DC.
Hệ thống sạc xe điện sử dụng điện xoay chiều (AC).
Đối với xe điện, bộ chuyển đổi được tích hợp bên trong xe. Nó được gọi là “Bộ sạc tích hợp – Onboard charger” mặc dù nó thực sự là một bộ chuyển đổi. Nó chuyển đổi năng lượng từ AC sang DC và sau đó nạp vào ắc quy của ô tô. Đây là phương pháp sạc phổ biến nhất cho xe điện hiện nay và hầu hết các bộ sạc đều sử dụng nguồn điện xoay chiều.
Hiện nay, có hai loại phích cắm sạc xe điện nguồn AC phổ biến…
- Loại 1 là phích cắm một pha và là tiêu chuẩn cho xe điện từ Châu Mỹ và Châu Á. Nó cho phép bạn sạc ô tô của mình với tốc độ lên tới 7,4 kW, tùy thuộc vào nguồn điện sạc của ô tô và khả năng cung cấp nguồn từ lưới điện của bạn.
- Phích cắm loại 2 là phích cắm ba pha, bạn cần phải xin phép để được cấp phép sử dụng điện ba pha nếu như muốn xây dựng một trạm sạc xe điện tại gia đình. Tất nhiên với hệ thống sạc xe điện ba pha công suất sạc sẽ cao hơn, thời gian sạc sẽ nhanh hơn. Thông thường, công suất sạc với bộ sạc xe điện ba pha ở nhà cao nhất là 22 kW trong khi các trạm sạc công cộng có thể có công suất sạc lên tới 43 kW.
Hệ thống sạc xe điện sử dụng điện một chiều (DC).
Không giống như bộ sạc AC, bộ sạc xe điện DC có bộ chuyển đổi bên trong bộ sạc. Điều đó có nghĩa là nó có thể cung cấp năng lượng trực tiếp cho pin của ô tô và không cần bộ sạc tích hợp để chuyển đổi. Bộ sạc DC lớn hơn, nhanh hơn và là một bước đột phá thú vị khi nói đến xe điện.
Có hai loại phích cắm để sạc một chiều cho xe điện (DC).
- CHAdeMO: Hệ thống sạc nhanh này được phát triển ở Nhật Bản và cho phép khả năng sạc rất cao cũng như sạc hai chiều. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô châu Á đang dẫn đầu trong việc cung cấp ô tô điện tương thích với phích cắm
- CHAdeMO. Nó cho phép sạc lên đến 100 kW.
- CCS – Combined Charging System: Phích cắm CCS là phiên bản nâng cao của phích cắm loại 2, có thêm hai tiếp điểm nguồn cho mục đích sạc nhanh. Nó hỗ trợ sạc AC và DC. Nó cho phép sạc ở tốc độ lên tới 350 Kw. Nó thường có 5 chân.
Tin vui cho những bác tài đang sử dụng hoặc đang có ý định chuyển đổi chiếc ô tô của mình sang xe điện là “hầu hết các đầu cổng sạc đều là quát”. Điều này có nghĩa rằng chúng ta có thể sử dụng chung một bộ sạc cho nhiều dòng xe khác nhau, nó đã trở thành một tiêu chuẩn trong sản xuất và chế tạo cho các hãng xe điện trên thế giới.
Chỉ cần xác định chính sác loại phích cắm tiêu chuẩn mà chiếc xe có thể sử dụng là bạn hoàn toàn có thể dùng chung chúng cho mục đích sạc với các thương hiệu xe khác nhau.
Tóm lược.
Có 4 loại phích cắm xe điện phổ biến, hai loại dành cho AC (loại 1 và 2) và hai loại dành cho DC (CHAdeMo và CCS) như đã mô tả ở phần trên bao gồm hai loại phích cắm dùng cho điện AC và hai loại phích cắm sử dụng nguồn DC.
Tin liên quan
Công nghệ xe Tin tức
Đèn pha laser họat động như thế nào
Khi chúng ta nghĩ về sự tiến triển của công nghệ ô tô, đèn pha [...]
Công nghệ xe
Độ bi led gầm cho Cross, đâu là giải pháp bạn cần
Độ bi led gầm cho Cross là giải pháp được nhiều người dùng lựa chọn. [...]
Công nghệ xe
Sự khác biệt giữa bi led 2 inch và bi led 3 inch
Phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó là các dòng sản phẩm bi [...]
Công nghệ xe
Đèn lùi ô tô có thực sự quan trọng để thay thế hay không?
Trong hệ thống đèn chiếu sáng phía sau không thể không nhắc tới đèn lùi [...]
Công nghệ xe
Hiểu tất cả về hệ thống âm thanh ô tô: Loa trầm, loa Tweeters, Loa Trung và loa Treble…
Nội dung dưới đây nhằm mô tả cho quý vị độc giả hiểu phần lớn [...]
Công nghệ xe
Kí hiệu “RMS” khi độ loa trầm ô tô có ý nghĩa như thế nào?
Thông thường khi có nhu cầu độ loa trầm ô tô người dùng thường tìm [...]