Độ loa ô tô – So sánh loa Sub ô tô giữa loại có cổng hơi và không có cổng hơi.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi

Loa sub ô tô là giải pháp độ âm thanh ít tốn kém nhất và có thể mang lại hiệu quả khá tốt cho nhu cầu giải trí trên xe, thường thì sẽ có hai loại loa sub ô tô phổ biến phân theo cách thức chế tạo đó là loa sub có cổng hơi và loa sub không cổng hơi. Vậy hai mẫu loa này có đặc điểm khác biệt nhau như nào, ưu nhược điểm cho từng loại ra sao? Mắt Cú sẽ đưa ra những thông tin dưới đây để quý khách hàng cùng tham khảo.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi

Đa phần khách hàng trang bị loa sub xe hơi đều có nhu cầu nghe nhạc là chủ đạo, với các loại xe trong phân khúc A, B, C thì hệ thống loa đặc biệt là các loại loa Bass thường không đáp ứng đủ cho những tín đồ âm nhạc. Khách hàng thường phàn nàn về sự thiếu hụt âm trầm trong khi nghe nhạc”nghe như vậy thà nghe PM còn hơn“. Kể cả những dòng xe phân khúc cao cấp nhưng nếu cảm thấy chưa thực sự “đã tai” thì cụ chủ vẫn độ loa như thường.

Với loa siêu trầm nó cho phép bạn nghe tiếng bass nhiều hơn. Cho dù thể loại âm nhạc của bạn là Bolero,nhạc trẻ thậm trí cả Nonstop, Remix… thì khi trang bị loa sub nó sẽ tăng lượng âm trầm (bass) cho hệ thống loa trên xe. Nhìn chung loại âm trầm bạn nhận được chủ yếu phụ thuộc vào thiết kế của hộp loa siêu trầm bạn chọn, nó sẽ có hai loại âm trầm đặc trưng: chắc giòn – thoát to.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi-3

Nếu dòng nhạc ưa thích là cách thể loại nhạc trẻ,remix,nostop thì loa trầm có cổng hơi sẽ là chọn lựa tốt nhất, âm trầm sẽ được giải phóng mạnh, nhanh. Ngược lại, nếu yêu thích các thể loại nhạc nhẹ có thể lắp loa trầm kín, tiếng bass sẽ giòn chắc hơn. Khi xem xét loại loa siêu trầm sẽ sử dụng, bạn sẽ cần xem xét ưu điểm và nhược điểm của cả hai loại và mỗi loại sẽ đáp ứng sở thích nghe nhạc cụ thể của bạn.

Loa sub kín không có cổng thoát hơi.

Loại loa sub này không có cổng thoát hơi phụ, nó hoàn toàn kín. Nó giữ không khí bên trong, hoạt động như một bộ giảm xóc. Không khí này cho phép âm trầm tái tạo tần số thấp chính xác hơn. Điều này cũng giúp hạn chế chuyển động hình nón qua lại, đảm bảo rằng phụ âm không bị vọng quá mức, giúp âm trầm nghe có vẻ chặt chẽ hơn,chắc hơn.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi-1

Các loại loa âm trầm kín thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng để dưới gầm ghế xe.Sự tiện dụng của nó khá nhiều. Không tốn diện tích cho các mẫu xe nhỏ như Sedan, hatchback…

Ưu điểm.

  • Các hộp loa siêu trầm kín thường có thiết kế nhỏ gọn, giúp chúng có thể linh hoạt hơn trong việc sắp đặt vị trí gắn trên ô tô
  • Việc xây dựng một vỏ loa bọc kín không đòi hỏi độ chính xác khi nói đến kích thước của thùng loa. Đầu ra âm thanh sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể ngay cả khi kích thước loa thay đổi.
  • Thùng loa kín cho chất lượng âm thanh được cải thiện và độ chính xác tốt hơn.

Nhược điểm.

  • Bạn sẽ cần một bộ khuếch đại được hỗ trợ để tăng sản lượng âm thanh. Nói một cách ngắn gọn, loa sub trầm kín thường sẽ cho đầu bass ra không cao, phù hợp cho các dòng nhạc nhẹ.
  • Không khí bị mắc kẹt hạn chế chuyển động hình nón, và điều này có thể không mang lại cho bạn bất kỳ lợi thế lớn nào đối với hiệu suất âm thanh tổng thể.

Loa sub có cổng thoát hơi.

Nó mang lại cho hệ thống âm thanh lượng Bass to hơn,vang hơn và nghe nhanh hơn.  Và để có thể sản xuất các mẫu loa trầm ô tô này cần thùng loa to hơn, và tất nhiên nó sẽ tốn diện tích nhiều hơn. Những mẫu loa sub có cổng thoát hơi thường phù hợp đặt trong cốp xe đối với dòng Sedan hoặc cuối hàng ghế sau cùng với Hatchback hoặc SUV.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi-2

Cổng hơi hoạt động như một đường ống dẫn âm. Nó sẽ khiến âm thanh thoát ra ngoài nhanh hơn, tạo ra lượng âm thanh vòm nhiều hơn, tăng lượng âm đáng kể và chất lượng hay hơn. Một lợi ích tuyệt vời khác của cổng hơi là nó giúp kéo dài tuổi thọ của loa bằng cách cung cấp luồng không khí ra vào liên tục khi loa hoạt động, làm cho các thiết bị sinh nhiệt bên trong luôn mát mẻ do được giải phóng nhiệt lượng.

Với loa sub ô tô có cổng hơi, việc thiết kế và chế tạo có phần phức tạo hơn do phải tính toán tổng thể từ kích thước vỏ thùng phù hợp cho tần số loa khác nhau nhằm tạo ra các phiên bản loa khác nhau mà không giảm chất lượng âm thanh.

Ưu điểm.

  • Cổng hơi đảm bảo giảm méo âm và giúp âm phát ra theo dạng hình nón, sẽ có nhiều hơn lượng âm vòng trong khoang xe khiến chất lượng âm thanh nghe tốt hơn từ các phía.
  • Âm thanh to hơn,phát ra nhanh hơn mạnh hơn,phù hợp cho những người thích ngh dòng nhạc mạnh
  • Không khí ra vào liên tục khiến cho loa siêu trầm mát, điều này làm cho loa sẽ có tuổi thọ lâu hơn.

Nhược điểm.

  • Loa sẽ phái thiết kế to hơn, và việc bạn nghĩ đến là nó không thể nhét vừa trong những gầm ghế phụ của xe, nó sẽ mất diện tích nhiều hơn trên xe.
  • Nhạy cảm với những khu vực có khí hậu nhiệt đới, không khí có nhiều độ ẩm.
  • CCổng hơi khó thiết kế vì chúng cần được xây dựng kiên cố để có thể chịu được áp lực bên trong cao.

Vậy, loa siêu trầm có cổng hơi và không có cổng hơi cái nào tốt hơn?

Cuộc tranh luận về loại hộp loa siêu trầm nào là tốt nhất về cơ bản xuất phát từ sở thích về dòng nhạc của mỗi người. Khi chọn một loa siêu trầm cho hệ thống âm thanh của bạn, bạn sẽ cần xem xét chất lượng âm thanh bạn muốn tận hưởng phù hợp với sở thích nghe nhạc của mình.

do-loa-o-to-so-sanh-loa-sub-o-to-giua-loai-co-cong-hoi-va-khong-co-cong-hoi-4

Nếu bạn muốn âm Bass có chiều sâu thì mẫu loa sub kín là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn muốn âm trầm mạnh mẽ, nghe to và “đã tai” cho những dòng nhạc mạnh thì loa sub cổng hơi sẽ là giải pháp hoàn hảo. Tất cả phù tùy thuộc vào dòng nhạc bạn chọn, và yếu tố nữa đó là nó phải phù hợp nhét gọn trong xe của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *