HUD hiển thị tốc độ kính lái ô tô, thêm một tính năng an toàn nên trang bị trong năm 2021

HUD (Head Up Display) hay còn gọi thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái, đây là một tính năng công nghệ an toàn đang được trang bị ngày một nhiều trên một số dòng xe phân khúc cao cấp tại thị trường Việt Nam ví dụ như Santafe 2020 bản đặc biệt.

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021

Tuy nhiên, với các xe trong phân khúc bình dân nếu muốn sở hữu tính năng này thì cách đơn giản nhất là mua và lắp thêm một bộ thiết bị HUD rời được bày bán tại các trang thương mại điện tử hoặc các shop chuyên về phụ kiện công nghệ ô tô.

Nếu các bác đang quan tâm tới sản phẩm công nghệ này, tìm hiểu sự hữu dụng của thiết bị và tự hỏi có nên lắp đặt nó hay không, giá thành của thiết bị hiển thị tôc độ trên kính lái là bao nhiêu thì đây chính là nội dung làm sáng tỏ những băn khoăn này.

NỘI DUNG CHÍNH

HUD – Công nghệ hiển thị thông số kính lái ô tô.

HUD là một tính năng an toàn tiên tiến được trang bị trên ô tô, tuy nhiên công nghệ này không mới. Nếu để nói đến HUD có lẽ chúng ta có thể nhận thấy rằng nó được trang bị trên những chiếc máy bay chiến đấu trước tiên.

Nhằm giúp phi công không phải thường xuyên cúi xuống nhìn bảng điều khiển điện từ với hàng loạt các thông số “rối rắm”. Các nhà sản xuất đã trang bị một thiết bị chiếu thông số điện tử lên kính chắn gió trong khoang lái. Nó giúp phi công có thể vừa thao tác vừa có thể nhìn các chỉ số một cách nhanh nhất.

Và giờ đây, công nghệ này đang dần được áp dụng cho các phương tiện khác như xe hơi. Tại sao Mắt Cú lại coi đây là một tính năng an toàn? Đơn giản vì nếu được trang bị tính năng này, người lái xe sẽ không phải thường xuyên nhìn vào bảng điều khiển của chiếc xe khi đang di chuyển, nó sẽ hiển thị một số thông số quan trọng nhất (như tốc độ) lên trực tiếp trên kính lái.

Việc này sẽ giúp người lái xe tập trung hơn vào việc quan sát các vật cản, chướng ngại vật trên đường, không bị phân tâm vào các vấn đề khác ví dụ như tốc độ chiếc xe đang đạt đến trong khu vực quy định. Thông số đó đã hiển thị một cách trực quan nhất trong tầm mắt.

Hai loại màn hình hướng lên.

HUD viết tắt của cụm từ Head Up Display ( nôm na có thể dịch là màn hình hướng lên). Có hai loại màn hình hướng lên đươc trang bị sẵn từ nhà sản xuất, bao gồm…

HUD hiển thị trực tiếp trên kính chắn gió.

Công nghệ hiển thị trực tiếp lên kính chắn gió sẽ cao cấp hơn các phiên bản khác, đơn giản vì nó đòi hỏi kính chắn gió phải được chế tạo tốt hơn. Nếu loại kính kém chất lượng, không hấp thụ được các tia sáng nó có thể gây lóa và người lái không thể nhìn rõ được các thông số của xe hiển thị tại đó.

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021-3

Tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô, hệ thống có thể hiển thị mọi thứ từ tốc độ và hướng điều hướng của bạn đến những gì hệ thống thông tin giải trí hiện đang phát, hệ thống còn còn có thể hiển thị cấp số mà xe đang hoạt động, giới hạn tốc độ quy định trên tuyến đường đang đi.

Một số hãng xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Toyota và Volvo còn cho phép tùy chỉnh thêm một số hiệu ứng khác như màu sắc của cụm hiển thị, thời gian luân chuyển giữa các thông số cần biết…

HUD hiển thị lên bảng nhựa phía trên bàng đồng hồ.

Để tăng thêm sự lựa chọn cho người dùng, thêm công nghệ ứng dụng “câu khách”. Nhiều hãng xe cũng lần lượt cung cấp thêm tính năng tiên tiến bổ xung này.

Tuy nhiên, để tiết giảm chi phí họ lại không cố gắng sản xuất ra các loại kính lái có hiệu suất cao tương thích với công nghệ hiển thị bảng điều khiển lên kính lái mà lắp đặt thêm một bảng nhựa. Thông số của xe sẽ được hiển thị trên bảng nhựa này. Ví dụ với một số mẫu xe của Hyundai, Kia, Mazda, Ford (các nhà sản xuất gọi nó là Mini Head Up Display).

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021-1
HUD hiển thị lên tấm nhựa.

Mazda 3 thế hệ thứ ba có thể nói là mẫu xe đươc trang bị công nghệ này đầu tiên, ngay sau đó các hãng xe khác bắt đầu “bắt chước”. Một phần tăng thêm sự “kích thích” đối với khách hàng một phần mong muốn “không để thua thiệt ban bè”.

Màn hình hiển thị lên phía trên đầu tiên của Hyundai đã xuất hiện trên Kona và Veloster, trong khi thương hiệu chị em Kia gần đây đã bổ sung nó trên dòng xe Soul. Mẫu SUV đô thị Escape mới nhất của Ford cũng được trang bị công nghệ HUD trên một số phiên bản cao cấp.

Có thể các bác đang cần: Owleye A360/S2 – Mẫu đèn led đặc chủng cho xe có sẵn bi cầu.

Có thể nói rằng mỗi một phiên bản HUD đều có ưu nhược điểm riêng, với mẫu hiển thị trực tiếp lên kính chắn gió là tiện lợi nhất vì mọi thông số được định vị  trực tiếp trong tầm nhìn của bạn (nó còn có thể điều chỉnh lên xuống phù hợp với tầm quan sát của từng người với đọ cao khác nhau).

Ngoài ra còn có nhiều diện tích bề mặt hơn, cho phép các nhà sản xuất ô tô cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn mà không phải nhồi nhét tất cả chúng trong một không gian nhỏ.

Nhược điểm của thiết lập này là giá cả, vì nó cần một loại kính đặc biệt để hệ thống chiếu thông tin lên kính chắn gió. Một số hệ thống này cũng khó nhìn thấy khi đeo kính râm phân cực.

Mẫu HUD hiển thị lên bảng nhựa có giá thành rẻ hơn nên nó tiết giảm được chi phí tổng thể cho chiếc xe, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá. Tuy nhiên khả năng điều chỉnh của chúng bị hạn chế do diện tích bề mặt nhỏ.

Một số dòng xe bắt buộc người lái phái cúi nhìn xuống một chút vì bảng nhựa hiển thị thông số không nằm trong tầm nhìn của bạn. Ưu điểm lớn nhất của mẫu HUD hiển thị lên bảng nhựa là nó giảm chi phí thay thế khi có sự cố hư hỏng.

Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào cũng được trang bị công nghệ này từ nhà sản xuất, Theo Owleye nhận thấy hầu hết một số mẫu xe được sản xuất cuối năm 2019 mới được trang bị thêm tính năng an toàn đó là hiển thị thông số lên kính lái. Nhưng nếu vẫn muốn sở hữu công nghệ này các bác vẫn hoàn toàn có thể chủ động lắp thêm một thiết bị bên ngoài.

HUD – thiết bị hiển thị kính lái mua ngoài.

Là một thiết bị hiển thị các thông số cụm đồng hồ ô tô lên kính lái nhỏ gọn được mua ngoài, các loại HUD hiển thị này được kết nối dễ dàng thông qua chân cắm OBDII. Việc lắp đặt hết sức đơn giản chỉ thông qua vài bước đi dây cơ bản và hiệu chỉnh tầm hiển thị trực tiếp trên kính chắn gió.

Có nên lắp HUD hiển thị tốc độ không?

Về quan điểm cá nhân, đội ngũ kỹ thuật đèn led Mắt Cú nhận thấy đây là một tính năng công nghệ khá tốt, hỗ trợ cho người lái rất nhiều. Các bác không cần thỉnh thoảng phải ngó xuống cụm đồng hồ để nhìn các thông số (đặc biệt là tốc độ). Nó hiển thị trực quan ngay trong tầm mắt.

Việc này đối với người lái xe mà nói nó hết sức cần thiết, bởi chỉ cần không để ý “mát ga” một chút là dễ bị án phạt ngay trước mắt.

Có thể các bác quan tâm: Độ đèn led cho ô tô Hyundai, chi tiết các dòng xe và cách lắp đặt.

Nếu như xe các bác chưa được nhà sản xuất cung cấp thêm tính năng này, và nếu muốn sở hữu nó hãy lắp thêm một bộ Head-up Display để trải nghiệm, giá của các mẫu HUD trên thị trường cũng không phải cao mà thêm một “Option công nghệ” thỏa mãn đam mê.

Các loại Head-up Display phỏ biến trên thị trường hiện nay.

Có nhiều mẫu thiết bị HUD với các nhà sản xuất khác nhau, tuy nhiên tại thị trường Việt Nam phổ biến các mẫu HUD hiển thị kính lái như sau…

HUD hiển thị kính lái A100 – Màn hình hiển thị 3 inch.

Đây là mẫu thiết bị giá rẻ được bán rất nhiều trên các trang bán hàng như Shopee, Ladaza. Được quảng cáo là có thể hiển thị khá nhiều các thông số tuy nhiên thực tế không được như kỳ vọng của khách hàng. Giá bán dao động từ 500 ngàn đến 800 ngàn.

Lưu ý: HUD A100 tương thích với những dòng xe châu Âu và Mỹ sản xuất sau năm 2004 và châu Á sau năm 2006. Không tương thích với dòng xe Fortuner, Innova, và một số mẫu xe của Mitsubitshi, Suzuki.

HUD hiển thị kính lái A200 – Màn hình hiển thị 3,5 inch.

Tương thích với tất cả các mẫu xe có cổng OBDII hoặc EUOBD. Lắp đặt được cho các mẫu xe Ford,Toyota, Honda…

HUD hiển thị kính lái X5 – Màn hình hiển thị 3 inch HD.

Nhược điểm rất lớn mà các shop không nói cho rõ cho khách hàng biết trên website của họ đó là thiết bị HUD X5 không thể tự động tắt đối với các dòng xe Mazda.

Không tương thích được cho các xe như Fortuner, Venza, Innove. Đối với các xe được sản xuất trước năm 2006 không hiển thị được  mức nhiên liệu tiêu thụ (ví dụ như xe Nissan Sunny 2005).

HUD hiển thị kính lái M7 – Màn hình hiển thị 3,5 inch LED.

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021-4

Màn hình hiển thị đèn LED có kích thước 3,5 inch, HUD M7 có thể cắm qua cổng OBDII hoặc chân USB. Nó có thể hiển thị vòng tua máy, nhiệt độ nước làm mát, cảnh báo quá tốc độ (chức năng này không đáng tin cậy).

Tương thích với đa số các mẫu xe tại thị trường Việt Nam.

HUD hiển thị kính lái A8 – Màn hình hiển thị 5,5 inch.

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021-2

Phù hợp với mọi dòng xe Châu Á được sản xuất sau năm 2008 và Châu Âu từ năm 2003 trở lại đây, tuy nhiên các dòng xe Innova, Fortuner và Suzuki lại không tương thích.

Một số thiết bị HUD khác ít thấy xuất hiện tại Việt Nam.

Ngoài ra còn một số thiết bị Head-up Display khác không thấy xuất hiện tại thị trường Việt Nam, có thể các bác chưa biết tới hoặc chưa nhà cung cấp nào nhập về để bán như: HUD X210, HUD C80, HUD E350, Autool X95…

Thiết bị Head-up Display hoạt động như thế nào.

Ngay sau khi được kết nối, màn hình thiết bị HUD sẽ chiếu một hình ảnh kỹ thuật số đảo ngược lên kính lái. Các thông tin hiển thị sẽ được đồng bộ chuẩn xác với dữ liệu của xe theo thời gian thực và được trích xuất thông qua cổng OBDII.

Có thể các bác quan tâm: Lắp đèn LED tăng sáng cho xe ô tô Toyota Vios.

Tùy thuộc từng phiên bản, từng thiết bị, từng nhà sản xuất nó sẽ trả về các dữ liệu khác nhau có thể bao gồm: tốc độ xe, nhiệt độ nước làm mát, GPS, các thông báo lỗi và màn hình thiết bị giải trí trên xe…

Tuy nhiên, một trong những thông số cần thiết nhất khiến các bác tài chọn lắp đặt một chiếc Head-up Display đó là hiển thị tốc độ xe đang chạy.

Để kết nối được dữ liệu giữa thiết bị và ô tô thường cổng OBDII sẽ là cổng giao tiếp nhanh nhất, tối ưu nhất để đồng bộ và hiển thị dữ liệu.

hud-hien-thi-toc-do-kinh-lai-them-mot-tinh-nang-an-toan-nen-trang-bi-trong-nam-2021-5

Có một thực tế là ngày nay, rất có khá nhiều thiết bị mua ngoài được cắm với cổng OBDII ví dụ như định vị GPS. Chính vì vậy cổng giao tiếp này dường như đang bị làm dụng chức năng. Nó không còn chỉ là khu vực để rà soát và đọc lỗi cho xe hơi nữa.

Nếu các bác có nhiều thiết bị cần cắm thông qua cổng OBDII các bác chỉ có thể chọn 1 trong hai thiết bị, hoặc có thể mua thêm cổng tách kết nối OBD. Tuy nhiên không khuyến khích kết nối quá nhiều các loại máy móc bên ngoài qua chung một cổng kết nối này.

HUD (thiết bị hiển thị kính lái) là một công nghệ mang lại sự an toàn cho người lái, các bác có thể tham khảo thêm và lựa chọn cho mình một chiếc Head-up Display vừa túi tiền nhất, đảm bảo rằng đây là một sự lựa chọn tốt, không lãng phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *