Cảnh báo chệch làn đường so với Hỗ trợ giữ làn đường và Căn giữa làn đường. Sự khác biệt là gì?

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong-2

Cảnh báo chệch làn đường, Hỗ trợ giữ làn đườngCăn giữa làn đường đều là các thuật ngữ ám chỉ các tính năng hỗ trợ người lái giữ đúng làn đường cho xe đang chạy. Vậy sự khác biệt của các tính năng này như thế nào?

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong-2

Công nghệ ô tô ngày càng phát triển, không ít những tính năng mà trước đây chúng ta đều cho rằng nó chỉ có trong những bộ phim thì giờ đã được các nhà sản xuất hiện thực hóa trên các dòng xe của mình.

Liên quan:Hướng dẫn tự làm USB nhạc hình cho xe ô tô miễn phí.

Tuy nhiên có nhiều tính năng thường có cái tên “na ná” như nhau khiến người sử dụng không thể phân định được rõ ràng chức năng và nhiệm vụ cụ thể, ví dụ như 3 công nghệ an toàn mới nhất hiện nay như: Cảnh báo chệch làn đường, Hỗ trợ giữ làn đường và Căn giữa làn đường.

Về cơ bản nếu chỉ nghe về tên gọi người sử dụng sẽ liên tưởng rằng “công nghệ này đều giúp chiếc xe đi đúng làn đường mà nó đang di chuyển”. Tuy nhiên nó sẽ có sự khác biệt khá cơ bản.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường hay còn gọi là Lane Departure Warning System (viết tắt là LDW hoặc LDWS) là tính năng an toàn được thiết kế để cảnh báo người lái xe khi xe bắt đầu di chuyển ra khỏi làn đường của mình (trừ khi đèn báo rẽ được bật ở hướng đó) . Các hệ thống này được thiết kế để giảm thiểu tai nạn bằng cách giải quyết các nguyên nhân chính gây ra va chạm như do của người lái xe như mất tập trung và buồn ngủ – Theo wikipedia.

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong-1

Cảnh báo chệch làn đường là dạng cơ bản nhất trong số 3 công nghệ an toàn đã được liệt kê. Trong tình huống lái xe, nếu chiếc xe di chuyển chuyển hướng sang làn đường khác (hoặc chạm quá gần giải phân cách) mà không nhận thấy tín hiệu báo chuyển hướng hệ thống LDW sẽ phát ra cảnh bảo cho người lái thông qua âm thanh (tiếng bíp), hình ảnh thậm chí rung Vô lăng (như hệ thống của mẫu sẽ Nissan do General Motors sản xuất).

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong-4

Để có thể phát hiện được vấn đề này, chiếc xe sẽ được trang bị thêm một mắt thần (camera) phía trước hoặc trang kính chắn gió. Chiếc Camera này cho nhiệm vụ theo dõi quỹ đạo di chuyển của ô tô, đo lường vạch kẻ đường đã xác định.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đườngLane Keeping Assist (viết tắt là LKA/LKS) cung cấp khả năng đánh lái (hoặc tự phanh) cho ô tô để đảm bảo chiếc xe vẫn tiếp tục di chuyển đúng làn đường đang đi. Đây là một tính năng công nghệ bổ xung cho Hệ thống cảnh báo chệch làn đường.

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong

Trong trường hợp người lái xe ngủ gật (hoặc mất phản ứng) khi hệ thống cảnh báo chệch làn đường cảnh báo chiếc xe đang di chuyển dần sang một làn đường khác (hoặc đến quá gần vạch kẻ đường đã được giới hạn), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ tự động được kích hoạt sau đó tự động di chuyển vô lăng (tự động đánh lái) đưa chiếc xe trở về vị trí cũ.

Hệ thống căn giữa làn đường.

Hệ thống căn giữa làn đường (một số hãng còn gọi với thuật ngữ Định tâm làn đường) tiếng anh có tên Lane Centering (LCA). Căn giữa làn đường tương tự như cảnh báo chệch làn đường , nhưng thay vì cảnh báo người lái xe rằng họ đang chệch ra khỏi làn đường đang đi thì nó sẽ giữ cho chiếc xe ở giữa làn đường .

canh-bao-chech-lan-duong-so-voi-ho-tro-giu-lan-duong-va-can-giua-lan-duong-3

Cùng với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), tính năng này có thể cho phép lái xe không cần tự lái trong khoảng thời gian đã định.

Có thể quan tâm: Mẫu đèn led ô tô dành riêng cho các dòng xe có sẵn Bi cầu.

Một cách khác, chúng ta còn có thể hiểu rằng đây chính là công nghệ lái tự động hiện đang nổi danh và là một trong những cuộc đua về tính năng tiên tiến giữa các hãng xe lớn trên thế giới hiện nay.

Sự khác biệt giữa ba công nghệ này là gì?

Nội dung trên Mắt Cú đã sơ lược về chức năng, tên gọi và nhiệm vụ cụ thể của 3 công nghệ hỗ trợ người lái mới nhất hiện nay đó là Cảnh báo chệch làn đường so với Hỗ trợ giữ làn đường và Căn giữa làn đường.

Về cơ bản chúng ta có thể thấy, đầu tiên công nghệ Cảnh báo chệch làn đường sẽ chủ động phát hiện ra rằng chiếc xe của bạn đang di chuyển dần sang làn xe khác trong thời gian thực thông qua hệ thống camera giám sát và phát ra tín hiệu cảnh bảo. Nếu người lái xe vẫn không có tác động tới vô lăng, hệ thống Hỗ trợ giữ làn đường sẽ được kích hoạt và tự điều chỉnh hệ thống lái giúp chiếc xe căn đúng giữa làn đường đã định.

Riêng với hệ thống căn giữa làn đường (hay còn gọi là định tâm làn đường) đây là một công nghệ tự lái được phát triển, nó sẽ kết hợp với hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng ( Adaptive cruise control – ACC) để giúp người lái xe không cần phải vận hành chiếc xe trong thời gian đã định.

Cả 3 hệ thống này người lái xe hoàn toàn có thể giành lại quyền kiểm soát bằng cách tác động lên hệ thống lái của xe (cầm vô lăng, đánh lái).

Tất nhiên, với 3 tính năng công nghệ này hầu như chỉ sử dụng trên các cung đường cao tốc, quốc lộ khi mà mật độ xe cộ tham gia giao thông di chuyển có quy củ và trật tự với tốc độ được đảm bảo nhất quán.

Tên gọi khác nhau giữa các nhà sản xuất.

Nếu để ý chúng ta có thể thấy, giữa các nhà sản xuất ô tô khác nhau sẽ có những thuật ngữ công nghệ khác nhau nhưng chúng cùng mô tả cho một chức năng và nhiệm vụ giống nhau. Và nếu nhận thấy các thuật ngữ này được nhắc tới trên chiếc xe mình đang đi thì bạn có thể biết rằng nó chính là gì rồi đấy.

  • Chevrolet: Lane Departure Warning
  • Toyota and Lexus: Lane Departure Alert with Steering Assist
  • Honda and Acura: Lane Departure Warning, Road Departure Mitigation
  • Hyundai andKia: Lane Departure Warning, Lane Keeping Assist, Lane Follow Assist
  • Nissan and Infiniti: Lane Departure Warning, Intelligent Lane Intervention
  • Subaru: Lane Departure and Sway Warning, Lane Keeping Assist
  • Volvo: Lane Keeping Aid
  • Mercedes-Benz: Lane Keeping Assist, Active Lane Keeping Assist
  • BMW: Lane Departure Warning
  • Audi: Lane Keeping System, Audi Active Lane Assist

Tương lai của công nghệ xe tự lái.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường được phát triển đầu tiên ở châu Âu bởi công ty Iteris của Hoa Kỳ dành cho xe tải thương mại Mercedes Actros . Hệ thống này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000, và hiện đã có trên nhiều xe hơi đời mới.

Tại Việt Nam gần như trong hầu hết các phân khúc xe hơi hạng A/B/C thậm chí là D người dùng vẫn chưa có nhiều cơ hội sở hữu tính năng tiên tiến này.

Trong tương lai không xa, đây sẽ là một trong những công nghệ an toàn yêu cầu đối với bất kỳ chiếc xe nào. Còn giờ đây nó vẫn có thể chỉ là một tùy chọn dành riêng cho nhu cầu của từng người sở hữu.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại nhiều nhà sản xuất đã và đang phát triển, xây dựng các công nghệ này, biến chúng trở thành một một tiêu chuẩn chung áp dụng cho các dòng xe phân khúc cao cấp của hãng mình. Ví dụ như Toyota, tất cả các xe được trang bị Toyota Safety Sense-P đều có đầy đủ chức năng hỗ trợ theo tiêu chuẩn. Toyota cho biết sẽ có ít nhất 95% dòng sản phẩm của hãng có chức năng cảnh báo và hỗ trợ lái xe an toàn như này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *