So sánh bi led và bi xenon, nên độ loại nào cho ô tô?

Không phải giới thiệu nhiều về chức năng của hai dòng sản phẩm này, tuy nhiên người sử dụng đa phần đều không hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo một cách chính xác. Bài viết sẽ mô tả chi tiết và so sánh lợi thế giữa Bi LED với Bi Xenon.

so-sanh-bi-led-va-bi-xenon-nen-do-loai-nao-cho-o-to

Nói về công nghệ chiếu sáng (đặc biệt là trong các ngành công nghiệp ô tô xe máy) tưởng chừng như đơn giản nhưng hoá ra nó rất phức tạp.

Để có được một luồng ánh sáng phát ra khỏi cụm đèn soi rõ cung đường cho người lái xe xe nó đã phải trải qua cả trăm lần đổi mới công nghệ.

Công nghệ pha đèn không đơn thuần chỉ là một bóng đèn với sợ dây tóc sản xuất bằng chất liệu Wolfram chứa trong khí trơ là đã có thể soi rọi cả trăm mét trên mọi nẻo đường vào ban đêm.

Một nguyên lý bất di bất dịch trong hệ thống đèn pha ô tô, xe máy, tàu thuỷ và thậm chí có thể là máy bay đó là nó bắt buộc phải có choá phản xạ. Chóa phản xạ có chức năng như một tấm gương phản chiếu luồng ánh sáng từ nguần đi ra cụm đèn pha theo chiều ngược lại.

NỘI DUNG CHÍNH

Đèn pha ô tô và các bước tiến về công nghệ.

Nếu để đi chi tiết về các công nghệ đèn pha ô tô, xe máy thì không thể nói hết.  Tuy nhiên, nó sẽ trải qua 4 giai đoạn với các công nghệ chính như mô tả dưới đây.

so-sanh-bi-led-va-bi-xenon-nen-do-loai-nao-cho-o-to-1

Về đèn halogen thì hầu hết chúng ta đã quá rõ cách thức hoạt động, đây là công nghệ pha từ thủa sơ khai cho đến nay nó vẫn chứng minh được sự hữu dụng tuyệt đối.

Mặc dù đã tốt nhưng chúng ta luôn muốn nó phải tốt hơn, và thế là công ghệ PROJECT ra đời.

Và cụ thể nhất hiện nay phổ biến trên thị trường đó là Bi LED và Bi Xenon. Mỗi loại một vẻ, mười phân vẹn mười.

So sánh Bi LED và Bi Xenon.

Sau công nghệ đèn pha choá đa diện ( hay còn gọi là choá phản xạ) công nghệ Bi cầu ra đời.

Nó cải tiến chất lượng ánh sáng của công nghệ đèn pha cũ bằng cách gom tất cả lượng ánh sáng thừa tích tụ vào nhiều hơn nhằm giúp ánh sáng hội tụ hơn, mặt cut off đèn cốt ( low beam – đèn chiếu gần) tốt hơn, không gây chói mắt cho người di chuyển ngược chiều.

Nhưng có một thực tế đó là nó vẫn phải áp dụng công nghệ đơn giản nhất từ các mẫu đèn công nghệ cũ đó là sẽ phải lắp đặt một tấm chóa phản xạ mini trong gương cầu để tạo hướng đi cho luồng ánh sáng.

Điều này rất nhiều người không hiểu, họ chỉ nghĩ rằng luồng sáng đó được phát ra từ bóng đèn sau đó đi qua thấu kính (Lens) và hướng thẳng về phía trước của chiếc xe.

Thực tế là tất cả mọi nguần phát sáng (bóng đèn, cây nến, đống lửa) đều cho ra một lượng ánh sáng toả tròn ra môi trường. Nó không thể tạo thành một đường thẳng soi về phía trước nếu không có vật phản xạ ánh sáng.

Cấu tạo hoạt động của Bi Cầu.

Thực chất gọi là Bi Cầu có phần sai, nhưng chúng ta đã quen nói đến thuật ngữ này thì không cần sửa đổi làm gì.

Về cấu tạo, Bi cầu bóng Halogen, Bi Cầu bóng Xenon và Bi Led có cấu tạo tương đồng. Khác biệt duy nhất nó nằm ở cơ chế nguần phát sáng.

Nguần sáng của Bi Xenon là các bóng đèn Xenon, Bi Halogen là bóng đèn Halogen, Bi Led là các mắt Led (LED chip).

Nguyên tắc hoạt động chung: nguần sáng sẽ phát ra ánh sáng phản xạ vào choá mini được gắn cố định vào phần đuôi của cụm Bi cầu.

Choá phản xạ được sơn mạ một lớp Si có tác dụng như một tấm gương hắt luồng sáng đi theo chiều khác theo một góc tỷ lệ với độ dài của điểm sáng (chúng ta hay gọi là tiêu cự)

Sau đó luồng sáng sẽ thành một đường thẳng đi qua thấu kính – Lens. Thấu kính sẽ có chức năng hội tụ ánh sáng như chiếc kính lúp giúp nguần sáng nhiều hơn, soi rõ hơn.

Đây là nguyên lý hoạt động bất di bất dịch trong bất cứ công nghệ đèn pha Projector nào.

Nó không đơn thuần như mọi người vẫn lầm tưởng, bóng đèn phát ra ánh sáng và ánh sáng này sẽ đi qua thấu kính tạo ra đường sáng.

Bạn có thể thử nghiệm vui bằng cách đưa một bóng đèn qua thấu kính lúp (hoặc cũng có thể là cặp kính cận) bạn sẽ thấy nó gần như không chiếu thành một luồng sáng như đèn pha xe hơi được.

Chính vì hiểu sai nên hiện nay vẫn sảy ra cuộc đấu về quan điểm giữa hai “giáo phái” độ đèn đó là “đèn đã có sẵn Bi Cầu nên thay LED hay thay Xenon“. Chúng tôi sẽ giải thích trong phần tiếp theo.

So sánh Bi Led và Bi Xenon.

Có ba loại Bi cầu hiện nay đó là LED, Xenon và Halogen. Tạm không bàn về Bi Cầu Laser bởi nó còn quá mới. Ít khách hàng có thể tiếp cận được nó.

Bi Xenon được trang bị đầu tiên trên một số dòng xe sang. Sau đó công nghệ này được áp dụng cho cả xe hạng bình dân bởi công nghệ vượt trội của nó.

Công nghệ bóng LED và Bi Led mới thực sự bùng nổ trong vài năm gần đây. Sáng hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn. Tuổi thọ cao hơn là những ưu điểm chính khiến nó trở thành công nghệ thay thế tốt nhất hiện nay.

Về nguyên lý hoạt động, đã nói phần trên. Phần này sẽ nói rõ về ưu nhược điểm của từng loại cụ thể.

Bi Xenon, nguần sáng là bóng xenon. Nhược điểm lớn nhất của bóng xenon đó là nhiệt độ phát ra rất lớn, còn cao hơn cả bóng Halogen.

Tiêu hao điện năng rất lớn vì cơ chế phát sáng của nó là tạo ra tia điện giữa hai đàu cực. Nó giống như việc bạn nhìn thấy ánh sáng từ một tia sét.

Tuổi thọ ngắn khoảng từ 800 đến 1000 giờ sử dụng liên tục.

Quang thông (lượng ánh sáng) đạt khoảng 3200 Lumen.

Màu nhiệt nằm trong khoảng 4800k đến 5500k. Cho màu sáng trắng, sáng hơn halogen nhiều nhưng lại dịu mắt hơn LED.

Tuy có cường độ ánh sáng và tổng lượng ánh mức trung bình. Nhưng sau khi được gom sáng thông qua công nghệ Bi Cầu nên ánh sáng sẽ rất hội tụ và chiếu xa rất tốt.

Và trong trường hợp bóng bị hỏng ( tất cả đều do cháy bóng) thì việc thay thế rất đơn giản, chỉ việc mua một bóng đèn HID mới về và thay thế.

Bi Led, nguần sáng chính là các mắt Led được gắn vào trong cụm bi. Khác biệt lớn nhất của Bi Led so với Bi Xenon đó là về nguần phát sáng.

Ưu điểm chính của Bi Led đó là thông lượng ánh sáng cao hơn ( sáng hơn) nó có thể đạt gấp ba quang thông so với Xenon.

Màu nhiệt có thể hiệu chỉnh linh động từ 3000K đến 12000K.

Tuổi thọ cao hơn, sản phẩm tốt chính hãng có thể lên tới 50.000 giờ sử dụng.

Tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Nhưng nhược điểm lớn nhất của Bi Led hiện nay đó là nếu chẳng may bị hỏng và bạn đã độ Bi cho đèn pha sẽ mất công thay thế hơn.

Rất đơn giản, nếu Bi Led bị hỏng bạn sẽ phải tháo choá đèn ra và sửa chữa hoặc thay thế cả cụm bi thay vì chỉ việc thay mỗi bóng đèn đơn giản như Bi Xenon.

Nguyên nhân nào dẫn tới Bi Led bị hỏng?

Leb chip không toả nhiệt trên chính bản mạch led, nó phải có  cơ chế thoát nhiệt bằng cách hấp thu nhiệt trên mạch sau đó thoát nhiệt thông qua hệ thống quạt hoặc dây dẫn nhiệt (100% Bi Led hiện nay đều phải gắn quạt tản nhiệt)

Và không may, tất cả hệ thống này nằm gọn trong cụm bi và không tách rời các bộ phận như đèn HID.

Và cái thường xuyên hỏng nhất đó là quạt, nó được cấu tạo để quay trên bạc chứ không phải bi thông qua một mo tơ điều khiển.

Khi nó hỏng Led sẽ nóng lên và gây cháy các điot hoặc bản mạch. Và để sửa chữa, cách duy nhất là thay toàn bộ hệ thống bản mạch led main bên trong.

Tuy nhiên, đừng lo lắng. Nếu bạn chịu chi và lắp đặt các sản phẩm chính hãng có chất lượng cao thì để đến lúc hỏng bạn đã thay đến vài đời xe.

Cá nhân tôi, tôi sẽ lựa chọn Led thay vì Xenon. Một công nghệ mới ra sẽ có những ưu điểm tốt hơn để thay thế công nghệ đã lỗi thời. Và nó sẽ hoàn thiện dần theo thời gian.

Một bí mật nhỏ, bạn có để ý rằng bóng Xenon và Halogen sau khoảng một năm sử dụng sẽ tối dần không?

Có hai nguyên nhân cơ bản, cơ chế hoạt động của hai loại đèn này nó giống như việc bạn đốt một đóng củi, củi ít dần theo thời gian ánh  sáng sẽ dần yếu đi.

Mặt khác, do cụm bi khá nhỏ nên phần tiếp xúc giữa bóng đèn và choá mini bên trong rất ngắn. Sử dụng một thời gian sức nóng sẽ làm cho lớp si mạ kém đi, ánh sáng phản xạ ra không còn được như lúc đầu. Nó sẽ là nguyên nhân quan trọng khiến bóng đèn của bạn mờ dần , giảm hiệu suất chiếu sáng theo thời gian.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *