6 loại Bugi ô tô xe máy phổ biến bạn cần biết.

6-loai-bugi-o-to-xe-may-pho-bien-ban-can-biet-1

Một trong những nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn khó nổ, thậm chí không hoạt động, hoạt động hao nhiều xăng dầu đều bắt nguần rất lớn từ bộ phân đánh lửa, đó là những chiếc Bugi bé xíu nhưng có chức năng rất quan trọng. Dưới đây là 6 loại Bugi ô tô xe máy phổ biến bạn cần biết, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin quan trọng nhất.

Dám cá rằng, hầu hết mọi khách hàng đều cho rằng chỉ có một loại Bugi duy nhất cho mọi chiếc xe. Nhưng trên thực tế có tới 7 loại Bugi ô tô xe máy khác biệt nhau.

Mội loại Bugi này đều sử dụng công nghệ cũng như chất liệu khác nhau cấu tạo thành, và nó được nghiên cứu phù hợp cho từng thời kỳ phát triển cho các dòng xe cũng như nhiên liệu khác nhau.

6 loại Bugi ô tô xe máy phổ biến hiện nay.

Nhìn bên ngoài, Bugi sẽ có hai thành phần quan trọng nhất đó chính là một điện cực trung tâm và một lưỡi điện cực ngoài (điện cực âm). Nhiệm vụ chính đó là tạo ra tia điện phóng giữa hai đầu điện cực để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

Và quan trọng nhất bạn cần biết đó là Bugi chỉ được sử dụng trên các xe động cơ xăng, nó không được lắp đặt trên các xe sử dụng máy dầu Diesel. Và mỗi loại Bugi đều có ưu và nhược điểm riêng.

Hãy đọc tiếp phần dưới, chúng tôi sẽ chỉ ra 6 loại Bugi xe cơ bản và ưu nhược điểm cho mỗi loại.

1. Bugi đồng/ Niken.

Đây là mẫu Bugi sơ khai nhất, nó được ra mắt đầu tiên khi những chiếc xe sử dụng động cơ xăng ra đời. Hợp kim Niken là vật liệu được sử dụng để chế tạo điện cực trung tâm của các mẫu Bugi này.

6-loai-bugi-o-to-xe-may-pho-bien-ban-can-biet
NGK là một trong những thương hiệu sản xuất các loại Bugi đồng.

Tuy nhiên, với đồng tuổi thọ các điện cực không dài, chúng thường bị mòn nhanh.Tuổi thọ ngắn chỉ khoảng 25.000 đến 32000 km.

Điện cực trung tâm (điện cực dương) của dòng Bugi đồng thường khá lớn nhằm giảm sự hao mòn nhanh chóng và tăng tuổi thọ, cũng vì vậy nó đòi hỏi nhiều điệnáp cao hơn để phóng điện.

Loại Bugi này tương thích với tất cả các mẫu xe trước năm1980, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén cao hoặc tăng áp. Giờ đây công nghệ này gần như đã lỗi thời.

2. Bugi Bạch Kim.

Bugi Bạch Kim hay còn gọi là Bugi Plantinum. Về cơ cấu nó không khác biệt so với Bugi Đồng. Tuy nhiên, do vật liệu được caais tạo là các chất Plantinum nên việc bị O-xi hóa nhanh trong điều khiện nóng dẫn tới hao mòn nhanh, tuổi thọ không cao sẽ bị hạn chế.

Và đương nhiên, nó có tuổi thọ cao hơn hẳn so với mẫu điện cực trước đó. Một điểm cộng khác khiến nó trở nên tốt hơn đó là việc không tạo ra quá nhiều muội bám tại đầu điện cực âm, không giống như Bugi đồng, do bị ô xi hóa trong môi trường nhiệt độ cao nên thường có lớp muội bám khiến xe khó nổ máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Mẫu Bugi này được phát triển khi hệ thống đánh lửa phân phối điện từ ra đời.

3. Bugi Plantinum kép.

Để khắc phục những nhược điểm của các loại Bugi trước đó, Bugi Plantinum kép ra đời. Plantinum là một kim loại hiếm, nó có khả năng chịu nhiệt và đánh lửa tốt hơn rất nhiều. Không bị hao mòn nhanh như Niken, chính vì vậy Bugi Plantinum đã dần trở lên phổ thông.

Với Bugi Plantinum kép, hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động trơn tru hơn, đốt cháy nhiên liệu kỹ hơn, làm tăng hiệu suất hoạt động của động cơ, nhưng nó cũng có giá cao hơn so với các Bugi Plantinum đơn và đồng.

4. Bugi iridium.

Bugi với điện cực Iridium sẽ có hiệu suất hoạt động cao hơn với kỳ nổ chính xác trong buồng Xi-lanh. Giảm mức hao phí nhiên liệu trong buồng đốt.

Tuổi thọ cao có thể lên tới 160 ngàn km vận hành của xe. Do có điện cực trung tâm ngắn, chúng cần ít điện áp hơn để tạo ra dòng điện và tạo ra chu kỳ đốt cháy hoàn hảo hỗn hợp không khí / nhiên liệu.

Và tất nhiên, giá của nó cũng sẽ không hề rẻ.

5. Bugi iridium kép.

Giống như Bugi Plantinum, đây là mẫu nâng cấp của phiên bản trước đó với dòng sản phẩm này. Nó có tuổi thọ gấp đôi so với Bugi iridium đơn và hiệu suất thì không phải bàn cãi.

6. Bugi Bạc.

Bugi bạc có đầu điện cực bằng bạc có khả năng chịu nhiệt cao nhất. Nhưng ngược lại vòng đời không cao bằng loại Plantinum và Iridium.

6-loai-bugi-o-to-xe-may-pho-bien-ban-can-biet-1
Bugi bạc phổ biến nhất trên các xe Châu Âu

Với đầu điện cực được phủ bạc, những chiếc Bugi này chủ yếu được sử dụng trong xe máy cũ và các dòng xe được sản xuất tại Châu Âu.

Bugi Bạc có thể duy trì cùng một khoảng cách điện cực chuẩn trong suốt vòng đời của chúng vì kim loại này là một chất dẫn nhiệt tuyệt vời và có khả năng chống ăn mòn cao.

Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các dòng xe công nghệ mới với thiết kế tiêu chuẩn gúp tiết kiệm nhiện liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *