Đèn Pha LED Multibeam công nghệ chiếu sáng trong tương lai.

Mới đây nhất, Mắt Cú đã nới đến công nghệ đèn pha Laser được trang bị trên các mẫu xe sang như BMW i8, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một công nghệ đèn pha khác đó chính là đèn Pha LED Multibeam công nghệ chiếu sáng trong tương lai cho các dòng xe Mercedes-Benz.

den-pha-led-multibeam-cong-nghe-chieu-sang-trong-tuong-lai

Có thể nói cuộc cách mạng công nghệ chiếu sáng luôn là cuộc chạy đua giữa các hãng xe sang với tiềm lực tài chính hùng mạnh và đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm có khả năng nghiên cứu và phát triển các tính năng bổ trợ tiên tiến nhất.

Trước đây, với công nghệ chiếu sáng hạn chế các loại đèn sợi đốt Halogen là giải pháp chiếu sáng duy nhất trên các phương tiện thì với trình độ khoa học công nghệ như hiện nay nó đã quá lỗi thời.

Có một thực tế, các vụ tai nạn do thiếu áng sáng bao quát khi di chuyển ban đêm luôn nhiều hơn so với việc có đầy đủ ánh sáng hỗ trợ người lái.

Chính vì vậy, hệ thống đèn pha luôn được cải tiến sao cho “cặp mắt” chiếc xe được đẹp hơn, nâng cao tính thẩm mỹ cho toàn bộ chiếc xe, và quan trọng hơn cả đó là giảm thiểu sự rủi ro cho người vận hành khi lái xe ban đêm.

Nếu như BMW cho ra mắt hệ thống chiếu sáng với cụm đèn pha sử dụng công nghệ Laser thì gần như ngay lập tức BMW cũng công bố công nghệ Đèn Pha LED Multibeam với những tính năng không hề kém cạnh.

Cuộc chạy đua công nghệ chiếu sáng này luôn diễn ra, nhưng đừng vội mừng. Để những chiếc xe trong phân khúc A,B, C được trang bị các mẫu đèn như này có lẽ phải tính đến cả thập kỷ tới.

Nếu bạn để ý, công nghệ được trang bị ban đầu là các loại bóng đèn Halogen với màu ánh sáng nhạt nhòa,gây buồn ngủ khi lái xe thì công nghệ Xenon ra đời với ánh sáng trắng. Nó cải thiện tầm nhìn và độ chiếu xa, nhưng đâu phải mẫu xe tầm trung nào cũng được trang bị.

Cho nên không quá ngạc nhiên nếu như hiện nay, nhìn vào những chiếc BMW, Mercedes-Benz, Volvo… bạn thấy đèn pha rất sáng nhưng lại không gây chói mắt cho người đi ngược chiều thì có lẽ đó cũng chỉ là niềm ao ước sẽ đến trong một tương lai gần.

NỘI DUNG CHÍNH

Công nghệ Đèn Pha LED Multibeam.

Theo thông tin từ mercedes-benz.com.vn, công nghệ này có những tính năng cao cấp được mô tả như sau:

Đèn pha MULTIBEAM LED gồm 3 phần chính:

● Phần trong cùng: Bốn bộ điều khiển giúp tính toán mô hình chiếu sáng.

● Phần giữa: Lăng kính sơ cấp bằng silicone với chức năng gom ánh sáng.

● Phần ngoài cùng: Bộ phận khuếch tán ánh sáng.

MULTIBEAM LED còn có Melisa – là một vòng tròn viền xanh bao quanh đèn, giúp tạo vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp.

Tổng quan MULTIBEAM LED.

Cho phép điều chỉnh điều khiển bằng điện cho đèn lái một cách nhanh chóng và chính xác theo tình huống giao thông thực tế
nhờ các đèn LED có thể điều khiển riêng lẻ cho phép ánh sáng được bật chính xác ở nơi cần thiết, không xảy ra hiện tượng bóng cơ học

Mở rộng và hoàn thiện các chức năng của hệ thống đèn thông minh Intelligent Light System đặc biệt là ở đèn chiếu xa
hệ thống điều khiển đèn chiếu xa tự động nhờ hệ thống hỗ trợ đèn pha thích ứng Plus để chiếu sáng xa liên tục trên đường
tắt từng phần đèn LED của mô đun đèn chiếu xa để tránh làm chói xe phía trước hoặc xe đi ngược chiều (đèn chiếu xa một phần)

Đèn chiếu gần tùy biến dành cho đường đồng quê và đường cao tốc

Đèn chiếu xa được thích ứng với tình hình đường cao tốc cũng như đèn chiếu xa một phần

Đèn chiếu góc cua chủ động đảm bảo chiếu sáng rõ ràng cho khúc cua, khi kết hợp với gói theo dõi làn đường hoặc gói trợ lái được chiếu sáng ngay trước khi quay tay lái vào khúc cua

Đèn vào cua tự động chuyển đổi

Khi kết hợp với hệ thống COMAND trực tuyến, chức năng hỗ trợ đèn chiếu góc khi vào bùng binh kích hoạt đèn chiếu góc trước khi đi vào giao thông vòng tròn

Khi đi với tốc độ thấp và đi trong các làn được chiếu sáng, đèn đi trong thành phố đảm bảo luồng ánh sáng rộng, mà nhờ đó vỉa hè khó nhìn và vùng nguy hiểm có thể được chiếu sáng tốt

Đèn khi thời tiết xấu giảm thiểu phản xạ lên đường ngược chiều khi trời mưa bằng cách làm mờ từng đèn LED và góp phần tích cực vào việc tránh làm lóa gián tiếp cho xe đi ngược chiều

Chức năng đèn sương mù tăng cường để định hướng tốt hơn khi tầm nhìn hạn chế

Hệ thống chiếu sáng định vị chào đón người lái bằng một màn trình diễn ánh sáng độc đáo khi mở khóa xe.

Nguyên lý hoạt động.

MULTIBEAM LED là công nghệ chiếu sáng giúp mở rộng tầm quan sát của người lái trong đêm mà không gây chói hoặc lóa.

den-pha-led-multibeam-cong-nghe-chieu-sang-trong-tuong-lai-1

Công nghệ này hoạt động bằng cách lấy các dữ liệu từ camera được trang bị trên kính chắn gió. Các dữ liệu sẽ được truyền đến bốn thiết bị tính toán (100 lần/ giây) để cho ra mức ánh sáng phù hợp với từng điều kiện đường, giao thông và thời tiết. Cụ thể:

 Điều kiện đường và giao thông

– Khi có xe di chuyển ngược chiều:

Mỗi chip LED trong đèn pha của MULTIBEAM LED đều có khả năng hoạt động độc lập. Khi dữ liệu từ camera trên kính chắn gió đưa về cho thấy đang có xe di chuyển ở chiều ngược lại, đèn pha sẽ ngừng chiếu sáng ở khu vực xe bị ảnh hưởng theo hình chữ U.

den-pha-led-multibeam-cong-nghe-chieu-sang-trong-tuong-lai-2

– Khi di chuyển vào và ra đoạn đường có khúc cua:

Trong suốt chuyến hành trình, camera trên kính chắn gió sẽ liên tục theo dõi đoạn đường phía trước để xác định tiêu điểm tốt nhất cho khả năng chiếu sáng của đèn pha. Chức năng dự đoán khả năng cung cấp khả năng chiếu sáng này rất nhạy, thậm chí còn nhanh hơn trước khi người lái xoay vô lăng để vào cua.

Nhờ chức năng này, MULTIBEAM LED hỗ trợ người lái chuẩn bị tốt trước khi vào cũng như khi ra khỏi khúc cua.

– Trước khi đến vòng xuyến:

Khi kết hợp với COMAND Online, MULTIBEAM LED giúp người lái quan sát tốt hơn những khu vực có vòng xuyến. Lúc này, chức năng tự động điều chỉnh ánh sáng ở góc cua sẽ được kích hoạt, ánh sáng từ đèn pha được phân bổ đều về cả bên trái lẫn bên phải.

Khả năng tự động điều chỉnh ánh sáng trước khi đến vòng xuyến này cho luồng sáng rộng hơn.

Điều kiện thời tiết

Khi trời mưa, các phương tiện di chuyển chiều ngược lại rất dễ bị chói mắt bởi ánh sáng phản chiếu vào mặt đường ướt của đèn pha. Lúc này, MULTIBEAM LED sẽ điều chỉnh cường độ ánh sáng để không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện di chuyển chiều ngược lại.

Nói một cách đơn giản, các mẫu đèn pha LED multibeam tận dụng độ phân giải cao và chính xác từ diot LED. Các đèn LED này được thiết kế để được điều khiển riêng lẻ mà không gặp rắc rối nào. Cả hai đèn pha làm việc cùng nhau để chiếu sáng các lối đi trong khi vẫn duy trì độ chính xác tùy theo điều kiện giao thông hoặc thời tiết khác nhau.

Có một thực tế có thể bạn chưa biết, giống như một màn hình đèn pha cũng hoạt động trên cơ sở các pixel. Càng sử dụng nhiều pixel, chất lượng chiếu sáng càng cao.

Với công nghệ LED multibeam, các pixel này sẽ được điều khiển và phân bố một cách chính xác trên từng vùng do hệ thống nhận diện trên xe thông qua các mắt Camera tiên tiến nhất.

Nó có thể hạn chế luồng ánh sáng phát ra trực tiếp đến điểm đối diện, phân bổ luồng sáng và cường độ ánh sáng một cách hợp lý nhất khi lái xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau hoặc trong khu vực đô thị, ngoại thành.

Công nghệ chiếu sáng là cuộc chạy đua giữa các ông lớn, không hề để “mang tiếng” kém cạnh đối thủ, ngay sau khi BMW công bố công nghệ pha mới thì Mercedes-Benz cũng đã đáp trả bằng hệ thống đèn pha LED Multibeam. Mercedes-Benz E 250 là mẫu xe đã được trang bị công nghệ này, tuy hiên nó chỉ là thế hệ thứ hai của MULTIBEAM LED. Nếu với thế hệ thứ nhất (24 chip LED), MULTIBEAM LED có khả năng mở rộng tầm quan sát lên đến 485m thì với thế hệ thứ hai (84 chip LED), con số này sẽ là hơn 600m.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *