Thấu kính quang học là thành phần thiết yếu của hệ thống chụp ảnh camera trên xe và là chìa khóa quyết định chất lượng hình ảnh. Ống kính thường bao gồm các ống kính, miếng đệm và ống kính. Thấu kính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng ánh sáng đi vào. Nó được cấu tạo từ thấu kính nhiều lớp. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng của nó là vật liệu (thủy tinh hoặc nhựa) và lớp phủ.
Lớp phủ là một quá trình cần thiết cho ống kính quang học, chúng ta cần sử dụng lớp phủ để tăng khả năng xuyên thấu của ánh sáng lên bề mặt ống kính, giảm độ chói và bóng ma, đồng thời đạt được sự cân bằng màu sắc tốt nhất. Ngoài ra, lớp ngoài cùng của ống kính phải có lớp phủ bảo vệ để tránh vết dầu và trầy xước. Hôm nay, chúng ta sẽ chủ yếu nói về lớp phủ thấu kính. Vì bất kỳ vật thể nào cũng phản chiếu ánh sáng nên thấu kính quang học về cơ bản bao gồm nhiều thấu kính.
Ví dụ, nếu 5% ánh sáng bị phản xạ khi đi vào kính thì 30%, thậm chí 40% sẽ bị mất khi đi qua thấu kính thủy tinh nhiều lớp. Ánh sáng đi vào ống kính sẽ bị phản xạ nhiều lần bên trong ống kính, cuối cùng tạo thành hiện tượng chói hoặc bóng mờ trên cảm biến.
Nguyên lý phủ thấu kính
Lớp phủ thấu kính chủ yếu được sử dụng để xử lý bề mặt của thấu kính và bộ lọc ô tô. Nguyên tắc là sử dụng công nghệ lắng đọng chân không để đặt một lớp màng cực mỏng và trong suốt lên ống kính. Chức năng chính của nó là tăng lượng ánh sáng xuyên qua.
Lợi ích của lớp phủ thấu kính là tăng độ truyền qua và kiểm soát độ chói. Thấu kính được phủ một lớp màng thường có màu xanh tím hoặc đỏ, trong khi thấu kính được phủ nhiều lớp có màu xanh nhạt hoặc tím đậm. Thông thường, các nhà sản xuất quan tâm đến độ bền của lớp phủ và lớp phủ ngoài cùng có đặc tính chống trầy xước và chống dầu.
Quá trình phủ camera ô tô có yêu cầu rất cao về độ tin cậy và kiểm tra môi trường
Để kiểm soát các vấn đề kỹ thuật như bóng ma và ánh sáng lạc do nhiễu ánh sáng mạnh phía trước như đèn pha ô tô, duy trì độ ổn định hình ảnh quang học trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hoặc thay đổi nhiệt độ nhanh trong thời gian ngắn cũng như cách chụp và phân biệt các chi tiết vật thể một cách hiệu quả hơn, ô tô Yêu cầu công nghệ phủ ống kính cao hơn.
Các nhà sản xuất đang tích cực thúc đẩy tiến bộ công nghệ tổng thể của các sản phẩm thấu kính ô tô bằng cách cải tiến quy trình phủ và cải thiện các thông số kỹ thuật. Trong quá trình xử lý và phủ ống kính máy ảnh ô tô, nó có tác dụng đáng kể trong việc tăng cường mật độ của lớp phim và cải thiện hiệu quả của quá trình.
Chất lượng hình ảnh của mô-đun máy ảnh không thể tách rời khỏi độ phân giải cao và độ ổn định hiệu suất của ống kính, đặc biệt là ống kính ADAS dành cho ô tô, thường sử dụng ống kính thủy tinh và được xử lý thông qua các quy trình cắt, mài – định tâm, phủ – lắp ráp kính quang học. trong đó độ phân giải cao của hình ảnh có liên quan chặt chẽ đến độ truyền ánh sáng của ống kính, tức là quá trình phủ.
Ngoài ra, nguyên lý làm việc của bộ lọc là giữ lại sự xuyên thấu của tia hồng ngoại khi ánh sáng đi qua bộ lọc qua nhiều lớp phủ. Yêu cầu về công nghệ lớp phủ và thiết bị cho bộ lọc tương đối cao, chủ yếu đến từ các công ty như VIAVI ở Hoa Kỳ và Crystal Optoelectronics ở Trung Quốc.
Phân loại lớp phủ ống kính
Hiện tại, các nhà sản xuất ống kính chính thống sẽ nhận thấy rằng công nghệ phủ ống kính về cơ bản là ba công nghệ ống kính hàng đầu và mỗi công nghệ lớp phủ thế hệ mới nhất của Canon được gọi là lớp phủ ASC (Air Spherical Coating) và Nikon đã sử dụng nó trong những năm gần đây. Lớp phủ NCC (Nano Crystal Coating), trong khi Fuji có lớp phủ SuperEBC (Super Electronic Beam Coating), Zeiss có lớp phủ T*, Pentax có lớp phủ SMC và Leica, Tamron, Sigma, v.v. cũng có công nghệ phủ độc lập của riêng mình. Những công nghệ này gần như là những bí mật được giữ bí mật bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau. Chúng không thể mua hoặc có được thông qua nghiên cứu ngược dưới bất kỳ hình thức nào. Được biết, công nghệ phủ tốt nhất của Nhật Bản hiện có độ truyền ánh sáng 99,98%.
Công nghệ phủ là một công nghệ rất phức tạp và luôn là công nghệ cốt lõi phức tạp mà các nhà sản xuất ống kính khác nhau không ngừng cải tiến. Hiện nay, toàn ngành vẫn có nhu cầu lớn về công nghệ phủ tiên tiến.
Do những hạn chế về hiệu suất của thiết bị phủ trong nước như hiệu suất điều khiển tần số vô tuyến và ánh sáng, nhiều nhà sản xuất sơn trong nước hiện phải sử dụng thiết bị phủ nhập khẩu cho quá trình phủ và xử lý bề mặt, đồng thời đáp ứng yêu cầu về quy trình, họ cũng phải đối mặt với chi phí nhập khẩu. thiết bị sơn phủ Chi phí cao, chu kỳ cung cấp dài, việc mua phụ tùng thay thế từ nhà sản xuất nước ngoài bất tiện, dịch vụ hậu mãi hạn chế và dịch vụ hỗ trợ tương đối hạn chế đều là những vấn đề khiến bạn đau đầu.
Các sản phẩm ống kính quang học có bối cảnh cạnh tranh khác nhau trong các phân khúc ứng dụng khác nhau. Trong thời cơ hiện nay, công nghệ xử lý là lợi thế cạnh tranh của mỗi nhà sản xuất, và lớp phủ cũng là mắt xích then chốt.
Ngày nay, trong môi trường thị trường ngày càng tập trung, việc mở rộng theo chiều ngang đã trở thành một vấn đề quan trọng mà các nhà sản xuất quang học lớn phải quan tâm. Được thúc đẩy bởi thị trường thiết bị đầu cuối, các nhà sản xuất máy ảnh trong nước cũng phát triển theo chiều ngang và mở rộng dòng sản phẩm sang thị trường ô tô.
Tin liên quan
Tin tức
Giờ đây, người dùng đã có thể mua sắm phụ kiện xe hơi Xiaomi
Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ phụ kiện xe hơi Xiaomi? Khá bất [...]
Tin tức
Hệ sinh thái Xiaomi và các thương hiệu con của nó
Hệ sinh thái Xiaomi có nhiều thương hiệu phụ, trong đó có những sản phẩm [...]
Tin tức
Bộ chuyển đổi HID và những điều cơ bản
Nhiệt độ màu của bộ HID Bộ chuyển đổi HID có nhiều lựa chọn màu [...]
Tin tức
Đèn pha led ô tô tốt nhất năm 2024
Lái xe vào ban đêm và trong điều kiện thiếu sáng là rất nguy hiểm. [...]
Tin tức
Hướng dẫn tối ưu để có tầm nhìn tối đa khi lái xe vào ban đêm
Hướng dẫn này dành cho những người lái xe sử dụng đèn pha Halogen vào [...]
Công nghệ xe Tin tức
Đèn pha laser họat động như thế nào
Khi chúng ta nghĩ về sự tiến triển của công nghệ ô tô, đèn pha [...]