Trong suất 40 năm, trải qua 10 thế hệ nối tiếp nhau, những mẫu Honda Civic đã chiếm trọn lòng tin của hàng triệu “fan” hâm mộ trên toàn thế giới. Nhưng ít ai biết tường tận về gốc rễ từng bước phát triển của mẫu xe này. Dưới đây là sơ lược về lịch sử 10 thế hệ dòng xe Honda Civic Nhật Bản có thể bạn sẽ quan tâm.
NỘI DUNG CHÍNH
Câu chuyện nhỏ của Honda.
Trước khi bắt đầu xây dựng đế chế sản xuất xe hơi, Honda được thành lập với mục đích ban đầu là sản xuất ra những mẫu xe máy với tham vọng thống trị nghành mo to trên toàn thế giới.
Xem thêm: Độ đèn LED cho xe máy Honda LEAD
Có thể thấy thời bấy giờ ô tô chưa thực sự trở thành nghành công nghiệp mang lại nhiều giá trị cao cho hãng xe Nhật Bản này.
Người tiêu dùng Việt Nam cho đến tận bây giờ vẫn chưa thể nào quên những chiếc xe máy”thần thánh” như Cup 70, 82, Giấc Mơ – Dream. Nhất là những người sinh ra và lớn lên trong những thập niên 70, 80 thì dấu ấn về các mẫu xe này đặc biệt là chiếc Dream chưa bao giờ phai mờ.
Với chất lượng vượt trội, khả năng vận hành mạnh mẽ và độ bền dẻo dai theo năm tháng, hiện nay những chiếc xe máy Honda Dream Nhật Bản được các nhà sưu tầm như một thú chơi trong giới đại gia, có những chiếc xe được săn lùng mua lại với giá lên tới cả trăm triệu đồng.
Vào năm 1967, Honda đã phát hành một chiếc xe Kei (loại xe khách nhỏ nhất Nhật Bản) mẫu N360 đầu tiên trên thị trường, đánh dấu mình vào bản đồ các nhà sản xuất xe hơi lớn mạnh trên toàn thế giới.
Trong vài năm tiếp theo họ đã phát hành một số phiên bản ô tô khác bao gồm N600, H1300 và Civic. Honda Civic là dòng xe thừa hưởng nhiều đặc tính nối tiếp của mẫu N360, có thể gọi nó là bản sao được cải tiến của chiếc xe này.
Những mẫu Civic tạo một cơn sóng lớn cho các hãng xe cạnh tranh với Honda trong những năm thập niên 70, nó cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như Ford Fiesta và Volkswagen Golf.
10 thế hệ dòng xe Honda Civic Nhật Bản.
Trải qua 40 năm phát triển, đã có nhiều cái tên bị Honda gạch tên trên “gia phả”, nhưng Nick Name Civic có vẻ vẫn trường tồn với thời gian. Và bạn biết không, đã có hơn 22 triệu chiếc xe mang tên này được cấp giấy khai sinh trên toàn thế giới.
Honda Civic thế hệ thứ nhất (1972 đến 1979).
Honda ra mắt những chiếc Civic thế hệ thứ nhất vào năm 1972, cho đến năm 1973 nó mới được người tiêu dùng sở hữu. Phiên bản này có các mẫu Sedan 5 cửa, Hatchback 3 và 5 cửa.
Mẫu xe này vận hành với động cơ 4 xi-lanh 1.169 cc và phanh đĩa phía trước. Các tính năng sang trọng bao gồm bảng điều khiển trang trí bằng gỗ và ghế Vinyl ngả. Người mua thậm chí có thể chọn hệ thống radio và AC làm các tính năng tùy chọn cao cấp khác.
Một lý do khác cho sự nổi tiếng nhanh chóng của Civic là cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973. Mọi người đang tìm kiếm những chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu và ngay lập tức Honda đã đưa ra giải pháp với Civic. Động cơ tương thích với cả nhiên liệu chì và không chì.
Bên cạnh đó, động cơ CVCC năm 1973 là một thành công khác đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Loại động cơ đó không có bộ chuyển đổi xúc tác, cho phép đốt cháy hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nó thậm chí không cần nhiên liệu không chì để chạy, làm giảm đáng kể lượng carbon monoxide và các khí thải độc hại khác.
Honda Civic thế hệ thứ hai(1979 đến 1983).
Nếu cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong thập niên 70 mang lại cho Honda chút tiếng tăm, thì những thế hệ tiếp theo không cần đến Scandal mới duy trì được dấu ấn cuả mình.
Thế hệ thứ hai Honda nâng cấp các mẫu xe với một chiếc hatchback 3 và 5 cửa, Sedan 4 cửa và toa xe 5 cửa, lớn hơn và mạnh mẽ hơn.
Dựa trên thiết kế CVCC có hai tùy trọn cơ bản, động cơ 1335 cc có thể tạo ra 55 mã lực trong khi đơn vị 1488 cc tùy chọn có khả năng 67 mã lực.
Honda cung cấp ba lựa chọn truyền động cho các mô hình này. Người mua có thể chọn một mô hình bán tự động 2 cấp, 4 và 5 cấp khác nhau.
Honda Civic thế hệ thứ ba(1983 đến 1987).
Tháng 9 năm 1983 Honda cho ra mắt thế hệ Civic mới với 5 mô hình. Lần này, công ty sao chép bằng cách cách tích hợp các mô hình Wagon và Hatchback 5 cửa vào một sedan 5 cửa khác biệt.
Dòng này cũng bao gồm một chiếc Coupe nhỏ gọn, CRX. Những chiếc xe này đi kèm với một động cơ D series 4 xi-lanh mà Honda đã sử dụng trong một thời gian dài trước đó.
Ngay sau đó, công ty đã phát hành một chiếc xe hiệu suất cao cho riêng thị trường Nhật vào năm 1984. Đó chính là các mẫu xe với động cơ Si . Công ty sau đó đã xuất khẩu một phiên bản sửa đổi một chút của mô hình này sang Hoa Kỳ.
Việc phát hành động cơ 4WD cũng trong cùng năm đó và nhà sản xuất ô tô đã cập nhật nó vào năm 1887. Với bộ phận được nâng cấp, việc lái xe trở nên dễ dàng hơn nhiều khi nó gửi mô-men xoắn tới các bánh xe có lực kéo tốt nhất.
Đối với các mô hình năm 1985, hãng đã giới thiệu một động cơ 8 van tiết kiệm nhiên liệu có thể di chuyển quãng đường lên tới 90km mà chỉ tiêu tốn gần 4 lít nhiên liệu.
Honda Civic thế hệ thứ tư (1987 đến 1991).
Thế hệ tiếp theo đánh dấu sự ra mắt của các bản nâng cấp nhiều hơn về ngoại thất, có sự khác biệt đôi chút về mẫu mã tại các quốc gia khác nhau. Trong thập niên này, hãng đã chú trọng nhiều hơn đến ngoại hình cho đứa con cưng của mình.
Thiết kế nổi bật cho Honda Civic trong giai đoạn này được đặc trưng bởi những chiếc mui xe mạ Crom, mũi xe thanh thoát hơn, hạ thấp hơn so với những thế hệ trước, và phải kể đến sự ra đời của một đơn vị động cơ 16 van 1.6L mới cùng với hệ thống treo xương đòn kép, nó kết hợp với kiểu dáng khí động học đã giúp Honda trở thành một thí sinh mới trong làng xe thể thao hết sức đáng gờm.
Honda Civic thế hệ thứ năm (1991 đến 1995).
Giống như một số thế hệ khác của Honda Civic, các mẫu xe thuộc thế hệ này cũng trải qua quá trình thiết kế lại, liên quan đến kích thước lớn hơn và thiết kế hợp lý hơn.
Mẫu Hatchback VX thuộc dòng sản phẩm này được thay thế cho mẫu HF. Nó thậm chí còn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với người kế nhiệm, tạo ra 48/55 mpg.
Honda Civic thế hệ thứ sáu (1995 đến 2000).
Trong những phiên bản của thế hệ thứ 6, Honda không nâng cấp nhiều về động cơ mà đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng bởi mẫu mã.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này sau đó đã giới thiệu chiếc Honda Civic Coupe Si đầu tiên với động cơ B16A2 cho các năm mô hình 1999 và 2000. Các mẫu động cơ này được hạn chế sản xuất, nhưng lại được người sử dụng đánh giá cao bởi hiệu suất của nó.
Thế hệ này đánh dấu việc ngừng sử dụng Del Sol (thay thế CRX).
Honda Civic thế hệ thứ bảy (2000 đến 2005).
Honda ra mắt mô hình Civic thế hệ thứ 6 vào tháng 9 năm 2000, và chính thức bán vào năm 2001. Tuy nhiên theo đánh giá các mô hình gen thứ 7 ít được yêu thích nhất. Mặc dù bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ lý do cụ thể nào nếu so sánh chúng với các thế hệ khác của Honda Civic. Thật lạ kỳ…
Một phần lý do của việc Honda Civic không được yêu thích có thể là sự ra đời của hệ thống treo độc lập MacPherson thay cho hệ thống treo tay đòn kép, mặc dù sự thay đổi này tạo ra không gian nhiều hơn cho không gian nội thất.
Thế hệ thứ 7 rất đáng chú ý khi giới thiệu mẫu xe Hybrid đầu tiên của Civic. Theo Honda, đó là chiếc xe chạy bằng xăng tiết kiệm nhiên liệu nhất vào thời điểm đó.
Honda Civic thế hệ thứ tám (2005 đến 2011).
Lần này, Honda đã bỏ chiếc những chiếc Hatchback và cho ra mắt phiên bản Coupe của với động cơ Si, đánh dấu bước ngoặt với một chiếc Si mui trần chưa từng có trong lịch sử chế tạo.
Nó có động cơ K20Z3 mạnh mẽ với số sàn 6 cấp có vi sai chống trượt giới hạn. Người tiêu dùng yêu thích nó không chỉ vì thông số kỹ thuật mà vì một số tính năng tiêu chuẩn như hệ thống kiểm soát ổn định ESP và túi khí được trang bị.
Trong những năm mô hình thế hệ này, nhà sản xuất ô tô đã tạo ra hai nền tảng riêng biệt: một cho một chiếc Hatchback và một cho chiếc Sedan và Coupe. Nhằm mục đích đánh mạnh Honda Civic tại thị trường khu vực châu Âu, chiếc Hatchback có kiểu dáng tràn đầy năng lượng. Thế hệ mô hình này kết thúc vào năm 2011 với việc tạm thời ngừng sử dụng Civic Type R cho thị trường Nhật Bản.
Honda Civic thế hệ thứ chín (2011 đến 2015).
Honda đánh mạnh vào sản xuất các phiên bản Coupe và Sedan cho các mô hình thế hệ thứ 9 vào năm 2011 và sau đó cập nhật các trang trí nội thất và ngoại thất cho các mô hình năm 2013.
Trong những năm này, Civic được trang bị thêm hàng loạt các tính năng cao cấp với công nghệ vượt trội.
Công nghệ Eco Assist đã được giới thiệu trong hầu hết cácmẫu xe trong những năm này và tất cả chúng đều có hệ thống EBD, VSA và ABS… Một hệ thống treo sau đa liên kết hoàn toàn mới giúp cho việc đi xe mượt mà hơn trên những con đường xấu.
Những mô hình này có hiệu quả nhiên liệu cao, tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với các mô hình xe lai lai của thương hiệu Honda.
Honda Civic thế hệ thứ mười (2015 đến nay).
Thế hệ thứ 10 khác với tất cả các thế hệ trước của Honda Civic vì cấu trúc của tất cả các mẫu xe của hãng đã được lột xác phù hợp hơn với nền tảng toàn cầu nhỏ gọn hoàn toàn mới của Honda.
Những thay đổi bên bắt mắ hơn, nhỏ gọn thanh thoát với dáng vẻ hiện đại. Nội thất được cải tiến rất lớn bao gồm hệ thống da, cụm màn hình chính, đồng hồ tốc độ có thể tùy chỉnh hoàn toàn và giao diện màn hình giải trí LCD 7 inch.
Honda cũng đã phát hành một chiếc Civic Type R đầu tiên cho thị trường Bắc Mỹ và mang về phiên bản Hatchback của Civic Si sau 11 năm gián đoạn. Trim Si cung cấp một vài tùy chọn kiểm soát cho các thành phần hệ thống treo. Nó có thể đạt 0 đến 60 dặm / giờ trong 7 giây tăng tốc
Trải qua lịch sử với 10 thế hệ, những mẫu Honda Civic Nhật Bản luôn cải tiến và trang bị những công nghệ mới nhất với thiết kế kiểu dáng ngày càng bắt mắt, sang trọng hơn, chính vì vậy nó luôn là mẫu xe phân khúc C được nhiều người dùng tại Việt Nam yêu thích và đánh giá cao nhất
Tin liên quan
Tin tức
Giờ đây, người dùng đã có thể mua sắm phụ kiện xe hơi Xiaomi
Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ phụ kiện xe hơi Xiaomi? Khá bất [...]
Tin tức
Hệ sinh thái Xiaomi và các thương hiệu con của nó
Hệ sinh thái Xiaomi có nhiều thương hiệu phụ, trong đó có những sản phẩm [...]
Tin tức
Bộ chuyển đổi HID và những điều cơ bản
Nhiệt độ màu của bộ HID Bộ chuyển đổi HID có nhiều lựa chọn màu [...]
Tin tức
Đèn pha led ô tô tốt nhất năm 2024
Lái xe vào ban đêm và trong điều kiện thiếu sáng là rất nguy hiểm. [...]
Tin tức
Hướng dẫn tối ưu để có tầm nhìn tối đa khi lái xe vào ban đêm
Hướng dẫn này dành cho những người lái xe sử dụng đèn pha Halogen vào [...]
Công nghệ xe Tin tức
Đèn pha laser họat động như thế nào
Khi chúng ta nghĩ về sự tiến triển của công nghệ ô tô, đèn pha [...]