Dưỡng đèn gầm ô tô là gì, chúng có quan trọng không?

Trong nhiều trường hợp khi lắp đặt bi led gầm ô tô người thợ nội thất sẽ thông báo tới khách hàng rằng “chiếc xe cần thay thế mặt dưỡng đèn gầm”. Vậy mặt dưỡng đèn gầm là gì, nó có quan trọng hay không?

duong-den-gam-o-to-la-gi-chung-co-quan-trong-khong

Dưỡng đèn gầm thực chất là mặt nạ phía trước của cụm đèn sương mù ô tô. Chúng có tác dụng che chắn phía trước hốc đèn cũng như tăng thêm tính thẩm mỹ cho toàn bộ mặt nạ phía trước của cụm đèn gầm (đèn sương mù).

Có thể bạn quan tâm

Trên một số mẫu xe trước 2018, đèn sương mù hầu hết đều là cụm đèn với thiết kế kích thước 3 inch, chúng khá giản đơn để độ chế kể cả việc thay bóng hoặc thay cả cụm đèn chiếu gầm.

Tuy nhiên kể từ 2018 trở lại đây, tính thẩm mỹ của xe đã bước sang một trang mới. Phân khúc khách hàng trẻ tuổi ngày một nhiều và họ quan tâm nhiều hơn đến vẻ đẹp của xe, chính vì vậy thiết kế cụm đèn phía trước xe cũng dần thay đổi để phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng. Bởi vậy nên hệ thống đèn gầm bổ trợ cũng đã thay đổi.

duong-den-gam-o-to-la-gi-chung-co-quan-trong-khong-1

Thiết kế hiện nay đối với nhiều mẫu xe đã được chuyển đổi với hệ thống đèn gầm nhỏ hơn, thay vì kích thước 3 inch chúng đã được chuyển sang 2 inch. Thay vì các mẫu bóng halogen chúng đã được thay thế bằng công nghệ led, lấy ví dụ như mẫu xe Vios, Accent… Hoặc như các phiên bản tiêu chuẩn hệ thống đèn gầm chỉ được trang bị lỗ chờ, đèn gầm bị cắt giảm hoặc loại bỏ. Tuy nhiên nhu cầu của người sử dụng vẫn luôn có, chính vì vậy khi muốn lắp đặt thêm hoặc thay thế đèn gầm tại vị trí đó người sử dụng bắt buộc phải lắp thêm khuân mặt nạ đèn, thuật ngữ thường được sử dụng là dưỡng đèn.

Cũng không rõ tại sao bộ phận này được gọi là “dưỡng đèn”. Về bản chất chúng là khuân mặt nạ đèn, các thuật ngữ khác có thể thấy nếu như tìm kiếm chúng tại các trang web nước ngoài là adapter – bộ chuyển đổi. Nếu như không có bộ phận này chiếc đèn sẽ bị lộ ra bên ngoài và trông rất xấu xí.

Dưỡng đèn gầm độ chế thường có hai loại. Một là form nguyên bản, hai là form độ chế lại.

– Dưỡng đèn gầm nguyên bản: hầu hết đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, nó được đo đạc từ nguyên mẫu của những chiếc xe có trên thị trường, sau đó tạo khuân và đổ nhựa theo đúng thiết kế. Các kỹ sư người trung quốc có thể tạo thêm các dải đèn led để trang hoàng cho nó hoặc cũng có thể không. Lắp đặt được bắt vít theo đúng tiêu chuẩn.

duong-den-gam-o-to-la-gi-chung-co-quan-trong-khong-2

– Dưỡng chế: chủ yêu được tạo tại Việt Nam, sử dụng các loại ống PVC để tạo lỗ và mặt nạ phía trước cho cả cụm đèn gầm. Khi lắp đặt bắt buộc phải sử dụng keo để gắn cố định bởi không thể tạo khuân để định hình tai giữ ốc theo form nguyên bản của xe.

duong-den-gam-o-to-la-gi-chung-co-quan-trong-khong-3

Dưỡng chế thường có chi phí rẻ hơn, chỉ khoảng từ 3-500 trăm ngàn. Dưỡng “zin” có giá thành cao hơn khoảng từ 700- 1,2 triệu đồng. Nói là dưỡng zin, tuy nhiên trong nhiều trường hợp khi độ đèn gầm ô tô người thợ sẽ phải gia cố thêm một lớp keo nhằm cố định đèn chắc chắn hơn, không bị lỏng lẻo cong vênh gây sai lệch tầm sáng khi cân chỉnh đèn.

Qua đó có thể thấy, một số các dòng xe có hốc chờ có sẵn như Xpander, Vios, Fortuner… (tuỳ phiên bản) khi độ đèn gầm có thể thay thế không cần dưỡng, nhưng một số dòng xe có thiết kế khác biệt cần chuyển đổi dưỡng bi led gầm để phù hợp cho quá trình lắp đặt, tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *