Nếu trước đây, để tăng sáng hiệu quả nhất bạn chỉ có thể chọn giải pháp độ Bi Xenon thì thời điểm này độ Bi LED lại đang là sự lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn còn băn khoăn với việc chọn giải pháp độ Bi LED thì đây là những thông tin bạn nên biết khi có nhu cầu nâng cấp đèn pha cho chiếc xe của mình.
Nếu bạn là người đam mê công nghệ xe và thường xuyên tìm hiểu thông tin về các mẫu xe mới nhất hiện nay bạn sẽ thấy rằng, trên một số chiếc xe sản xuất cuối năm 2018 đầu 2019 cụm đèn pha đã có những cải tiến rất lớn cho công nghệ chiếu sáng.
Trước đây công nghệ pha LED chủ yếu được trang bị trên một số dòng xe sang như BMW, Mec, Audi thì từ năm 2019 các hãng xe giá bình dân như Kia, Mazda, Toyota… cũng đã cải tiến công nghệ chiếu sáng từ Halogen (hoặc HID) sang cụm đèn pha với công nghệ LED.
Không bàn cãi nhiều về chất lượng và sự hiệu quả của công nghệ đèn pha LED hiện nay. Bởi nếu nó không thực sự hữu dụng thì không hãng nào cải tiến công nghệ để tốn thêm các chi phí không đáng có.
Nếu như trước đây, người ta thường chọn độ Bi Xenon để cải thiện chất lượng ánh sáng thì giờ đây, công nghệ đó đã dần lỗi thời, hiện tại độ Bi LED sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.
NỘI DUNG CHÍNH
Tại sao bạn chọn độ Bi thay vì lắp bóng LED.
Với tín đồ của LED, việc lựa chọn giữa hai giải pháp sẽ tùy thuộc vào sở thích và “túi tiền” của người sử dụng.
Giải pháp độ đèn bằng bóng LED thường đến từ những khách hàng thích đơn giản nhưng vẫn tạo ra hiệu quả thật. Và quan trọng hơn cả là họ không muốn đục phá chóa đèn, độ lại điện.Nó sẽ phá vỡ tính nguyên bản của chiếc xe.
Trong trường hợp chiếc xe còn trong thời gian bảo hành nó có thể ảnh hưởng khá lớn nếu như sảy ra các vấn đề liên quan khi vào hãng.
Và tất nhiên, về chi phí thì việc thay bóng đèn LED ô tô có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với việc độ bi cầu.
Ngược lại với tâm lý của khách hàng chọn giải pháp thay dóng LED là độ Bi. Việc độ Bi cầu sẽ cho ra chất lượng ánh sáng cao hơn, mặt Cut Off chuẩn xác hơn.
Hơn nữa, trong quá trình độ lại đèn xe bằng Bi Cầu, bạn hoàn toàn có thể trang điểm thêm cho đôi mắt của chiếc xe những điểm nhấn thông qua các vòng đèn Day light (đèn ban ngày) hoặc dải LED, tạo điểm nhấn thêm cho chiếc xe thêm sang trọng đẳng cấp.
So sánh Bi LED và Bi Xenon.
Vậy, câu hỏi đặt ra là bạn sẽ chọn giải pháp độ (gói độ đèn) nào cho chiếc xe của mình?
Tại thời điểm này, cuộc chiến giữa đèn LED và Xenon vẫn chưa đi đến hồi kết, mối một mô hình đều có những ưu nhược điểm khác nhau.
Hãy đọc thêm bên dưới, bảng so sánh này sẽ cho các bạn có thêm những thông tin bổ ích về việc chọn lựa giải pháp độ đèn.
Chi tiết | BI XENON | BI LED |
Điện áp | Sử dụng điện áp 12V, nghuần điện đi vào sẽ đi qua Ballast( Ballast không thể thiếu nếu độ Bi Xenon). Ballast có chức năng kéo nguần điện từ 12V lên tới 23 ngàn vôn để tạo ra hiệu ứng tia sét giúp bóng đèn phát sáng. Trong nhiều trường hợp khi độ Bi Xenon bạn thực hiện việc nháy đèn một số thiết bị như DVD đang hoạt động sẽ bị ngắt tạm thời do bị kéo điện. | Sử dụng điện 12V, với công nghệ LED các mẫu đèn thường tiêu hao ít năng lượng hơn. Công suất tiêu thụ cũng vì thế thấp hơn nhiều so với bóng Xenon (công suất đèn Xenon có hai mức cơ bản là 55W và 35W) |
Nhiệt độ | Nhiệt độ của bầu Xenon rất cao, có thể lên tới hàng trăm độ C | Nhiệt độ làm việc của đèn LED tương đối thấp, chỉ trong khoàng 40 đến 80 độ C |
Màu nhiệt | Màu nhiệt của đèn Xenon thường là 5500K, trắng mờ. Cải thiện ánh sáng rất tốt. | Màu nhiệt đèn LED tùy chỉnh dễ dàng, có thể tạo ra các mức màu nhiệt khác nhau. Có thể từ 5500K, 6000K, 6500K cho đến 7000K(trắng xanh) |
Tuổi thọ | Tuổi thọ của bóng Xenon nằm trong khoảng 2 đến 3 ngàn giờ sử dụng. | Tuổi thọ của LEDcos thể đạt tới 20 đến 30 ngàn giờ sử dụng |
Độ trễ sáng | Đá pha (hoặc bật đèn) thường mất khoảng 2 đến 3 giây bóng đèn mới đạt đến độ sáng cao nhất. | Sáng ngay lập tức khi bật đèn, độ trễ tính bằng mini giây. |
Cách độ | Giống nhau,đều có chung một cách độ từ công đoạn hấp đèn, đi thêm các vòng đèn, cho đếncông đoạn cuối cùng. | |
Giá thành | Có nhiều gói độ tùy thuộc vào từng đơn vị cũng như chất lượng của phụ kiện theo hãng. Trung bình gói độ đèn BI có giá khoảng từ 4,5 triệu cho đến cả chục triệu đồng. |
Qua bảng so sánh bạn có thể thấy việc độ Bi LED sẽ là phương án tối ưu cho sự lựa chọn của bạn.
Cấu tạo của Bi LED ô tô.
Bao gồm các thành phần chính:
- Bản mạch LED (trên bản mạch LED sẽ có hệ thống tản nhiệt là quạt gắn cố định để làm mát cho LED chip).
- Chóa phản xạ thường được gắn cố định phía sau của cụm projector có chức năng phản xạ ánh sáng.
- Thấu kính (LENS) thường được làm bằng hợp chất hoặc nhựa cao cấp, một số sản phẩm cao cấp có thể được sản xuất bằng thạch anh.
- Vỏ projector để gắn và giữ cố định các thành phần trên theo chuẩn thiết kế của mỗi loại đèn khác nhau.
Đây là bốn bộ phận chính để cấu tạo nên một bộ đèn Bi LED.
Bi LED hoạt động như thế nào?
Về cấu tạo, bi LED có những điểm chung được kế thừa từ Bi Xenon. Điểm khác biệt lớn nhất đó là thay vì sử dụng các bóng đèn để tạo nguần sáng thì Bi LED ô tô sử dụng một bản mạch LED ( hay còn gọi là LED Main) để tạo ra ánh sáng cho cụm Bi.
Việc cải tiến này có hai tác dụng chính:
- Không tạo nên quá nhiều chi tiết và thiết bị, nhanh gọn khi thiết kế và độ đèn.
- Không kéo theo nhiều chi phí. Nếu bạn độ Bi Xenon sẽ có hai thiết bị mà bạn sẽ phải chi trả đó là cụm Bi và bóng đèn.
Về cách chúng hoạt động thì không khác nhiều so với Bi Xenon. Nguần sáng phát ra từ bản mạch LED sẽ chiếu vào chóa phản xạ Mini trong cụm Projector sau đó ánh sáng này sẽ phản xạ và đi ra theo đường thẳng qua thấu kính.
Lúc này ánh sáng sẽ được hội tụ tốt hơn, chiếu xa và rõ ràng hơn. Nó giống như việc bạn chiếu một luồng sáng sánd đèn PIN vào chiếc gương, luồng sáng phản xạ này bạn lại cho đi qua một tấm kính lúp.
Bi LED có dễ sửa chữa không?
Việc này liên quan tới vấn đề tuổi thọ của LED. Thực tế là tuổi thọ của LED bền hơn Xenon rất nhiều lần. Trung bình tuổi của một bóng LED chính hãng được tản nhiệt tốt có thể lên tới 25 ngàn đến 50 ngàn giờ sử dụng.
Thông thường, khi hỏng kể cả đối với Bi Xenon chủ yếu là do bóng đèn hết tuổi thọ hoặc cháy bóng. Bi LED cũng tương tự, nguần sáng hỏng sẽ dẫn tới việc đèn sẽ không còn sáng. Riêng đối với cụm Projector chúng được lắp đặt bên trong cụm đèn, rất khó hỏng hóc.
Khác với Bi Xenon, khi sảy ra vấn đề lỗi hỏng thông thường bạn chỉ việc thay bóng Xenon cũ bằng một bóng Xenon mới là lại có thể tiếp tục sử dụng. Đối với Bi LED chúng phức tạp hơn một chút đó là phải tháo nguyên cả cụm Bi ra và thay thế bản mạch LED đã cũ bằng mạch LED mới hơn.
Nó sẽ mất thời gian hơn, tuy nhiên bạn hoàn toàn yên tâm, với những dòng sản phẩm chính hãng, các thành phần cấu tạo được sản xuất trên công nghệ dây truyền cao, chất lương tốt, tuổi thọ hoàn toàn có thể lên tới 5 đến 7 năm sử dụng. Việc hỏng hóc gần như là hiếm sảy ra.
Trên đây là một số thông tin bạn cần biết trước khi có nhu cầu độ Bi LED cho chiếc xe của mình. Chúc bạn có được những bộ đèn tăng sáng hiệu quả và đẹp mắt nhất.
Tin liên quan
Công nghệ xe Tin tức
Đèn pha laser họat động như thế nào
Khi chúng ta nghĩ về sự tiến triển của công nghệ ô tô, đèn pha [...]
Công nghệ xe
Độ bi led gầm cho Cross, đâu là giải pháp bạn cần
Độ bi led gầm cho Cross là giải pháp được nhiều người dùng lựa chọn. [...]
Công nghệ xe
Có mấy loại sạc xe điện? Chúng ta có thể dùng chung sạc EV cho các dòng xe khác nhau?
Cho dù bạn muốn sạc xe điện của mình ở nhà, tại nơi làm việc [...]
Công nghệ xe
Sự khác biệt giữa bi led 2 inch và bi led 3 inch
Phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó là các dòng sản phẩm bi [...]
Công nghệ xe
Đèn lùi ô tô có thực sự quan trọng để thay thế hay không?
Trong hệ thống đèn chiếu sáng phía sau không thể không nhắc tới đèn lùi [...]
Công nghệ xe
Hiểu tất cả về hệ thống âm thanh ô tô: Loa trầm, loa Tweeters, Loa Trung và loa Treble…
Nội dung dưới đây nhằm mô tả cho quý vị độc giả hiểu phần lớn [...]