Bắt bệnh cực chuẩn khi ô tô phát ra âm thanh lạ

Ô tô là phương tiện di chuyển tiện lợi và phổ biến hiện nay. Trong khi di chuyển để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng chúng ta cần chú ý những dấu hiệu “lạ” phát ra từ xe, sẽ giúp phát hiện ra dấu hiệu hư hỏng của các bộ phận quan trọng để kịp thời sửa chữa. Sau đây là một số các phổ biến bắt bệnh ô tô qua âm thanh lạ.

NỘI DUNG CHÍNH

1.Tiếng gió rít trong khoang máy

Nếu bạn nghe thấy tiếng gió rít khi khởi động xe ô tô, tăng tốc hay đạp ga có thể là do hệ thống làm mát động cơ hoặc đường ống chân của động cơ bị rò rỉ. Điều này sẽ làm cho động cơ của xe quá nhiệt và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức cho phép. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại két nước, ống nước và các đường ống chân không để khắc phục sớm.

Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra xem có bị kẹt gió nóng hay không vì điều này cũng có thể gây ra tiếng gió rít trong khoang máy.

bat-benh-cuc-chuan-khi-o-to-phat-ra-am-thanh-la
Bắt bệnh cực chuẩn khi ô tô phát ra âm thanh lạ

2. Tiếng động lạ phát ra từ khoang máy

Âm thanh này dễ phát hiện dễ thấy ở các dòng xe đã cũ do vận hành nhiều như chạy đường dài, lái taxi,… Nguyên nhân do trục trặc ở dây nối các bộ phận bởi cao su lâu chưa thay bị cũ và giòn, hoặc do độ căng của dây không còn đạt chuẩn gây nên những tiếng động lạ.

3.Tiếng va đập dưới gầm xe

Khi di chuyển trên đường, nếu bạn thấy tiếng va đập kim loại dưới gầm xe có thể là do các khớp nối, trục điều khiển tay lái, hệ thống treo hay khung gầm bị hỏng hóc. Khi này xe bạn đang gặp trục trặc nên kiểm tra và thay thế các bộ phận bị hư hại ngay.

Tiếng va đập cũng có thể do ống xả bị lỏng hoặc bị gãy, khiến nó chạm vào gầm xe. Khi đó bạn nên sửa chữa ngay lập tức nếu cần thiết.

bat-benh-cuc-chuan-khi-o-to-phat-ra-am-thanh-la

4. Tiếng két két ở hốc bánh khi phanh 

Đây là âm thanh báo hiệu rằng má phanh hoặc đĩa phanh của bạn đang bị hao mòn vì thời gian sử dụng hoặc bị kẹt. Nếu tiếp tục di chuyển không sửa chữa kịp thời bạn sẽ gặp nguy hiểm khi phanh gấp và phải chi trả chi phí cao hơn để thay thế cả đĩa phanh. Khi sử dụng xe di chuyển lâu bạn cũng nên kiểm tra xem lốp xe còn đạt chuẩn chất lượng hay không.

Nếu trong trường hợp lốp xe bị mòn, bị phồng hoặc bị thủng bạn cũng sẽ bắt gặp nghe thấy tiếng két két khi phanh.

bat-benh-cuc-chuan-khi-o-to-phat-ra-am-thanh-la

5. Tiếng lọc cọc hoặc lách cách ở bánh xe

Nếu bạn nghe thấy tiếng lọc cọc hoặc lách cách khi đánh lái ở tốc độ thấp, có thể là do khớp nối đồng tốc của hệ truyền động bị hao mòn hoặc thiếu chất bôi trơn. Nếu tiếng kêu phát ra từ phía sau xe, có thể là do ổ đĩa sau bị hỏng hóc. Việc bạn cần làm là nên bôi trơn hoặc thay thế các bộ phận này để tránh hư hại nghiêm trọng hơn.

Tiếng lọc cọc hoặc tiếng lách cách cũng có thể do bánh xe bị lệch, bị mất cân bằng hoặc bị bung vít. Bạn nên cân chỉnh bánh xe nếu cần thiết.

6. Tiếng gầm gừ khi đánh lái

Đây là dấu hiệu cho thấy bơm trợ lực lái của bạn đang gặp vấn đề. Bạn nên kiểm tra chất lỏng trợ lực lái xem có bị cạn kiệt hoặc bị nhiễm bẩn hay không. Nếu xe của bạn sử dụng trợ lực lái điện bạn cũng nên kiểm tra lại hệ thống điện và cảm biến để đảm bảo hoạt động bình thường. Nếu gặp phải tiếng động này chủ xe nên mang xe đi bảo dưỡng lại ngay.

Tiếng gầm gừ cũng có thể một phần do bánh răng trợ lực lái do sử dụng quá lâu bị hao mòn hoặc bị hở. Điều cần nhất lúc này chủ xe nên đi thay bánh răng.

bat-benh-cuc-chuan-khi-o-to-phat-ra-am-thanh-la

7. Tiếng lạo xạo khi chuyển số

Nếu bạn sử dụng xe số sàn, khi chuyển số bạn nghe thấy tiếng lạo xạo từ hộp số, có thể là do bộ đồng tốc, bộ phận trượt ly hợp bị mòn hoặc không đạt độ căng chuẩn. Tiếng lạo xạo cũng có thể do dầu hộp số bị cạn hoặc bị nhiễm bẩn. Bạn nên mang xe đến tiệm để điều chỉnh hoặc thay thế các bộ phận này ngoài gara gần bạn nhất.

bat-benh-cuc-chuan-khi-o-to-phat-ra-am-thanh-la

8.Tiếng hú ở cầu

Nếu bạn nghe thấy tiếng hú khi tăng hoặc giảm tốc, có thể là do bộ đồng tốc ở cầu sau bị hao mòn hoặc thiếu dầu. Bạn nên bổ sung dầu hoặc thay thế bộ đồng tốc để tránh hao mòn quá mức tốn nhiều chi phí hơn.

9. Âm thanh “cực gắt” từ phía cầu sau

Đối với những mẫu xe hiện nay đang sử dụng hệ dẫn động cầu sau, khi xe phát ra âm thanh này gắt từ phía đằng sau thì khi bạn tăng tốc hoặc giảm tốc, rất có thể do các bánh răng đã bị mòn hoặc là vòng bi đã bị hư.

Như vậy, qua những âm thanh lạ khi chủ xe tinh tế phát hiện và để ý phát hiện ra từ xe bạn có thể bắt bệnh được cho ô tô của mình để có biện pháp xử lý kịp thời. Điều này sẽ giúp chủ xe giảm thiểu tối đa chi phí sửa chữa, kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn hơn khi lái xe hạn chế gặp những sự cố trên đường đặc biệt là khi gặp rủi ro bất ngờ trên đường cao tốc rất khó xử lý và tốn thời gian cho chủ xe.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *