Quan điểm sai lầm: Đèn led ô tô dùng quạt nhanh hỏng hơn các loại khác.

Có quan niệm của khách hàng khi lựa chọn thay đèn LED cho ô tô đó là “ các mẫu đèn dùng quạt tản nhiệt nhanh hỏng hơn các loại đèn dùng sợi tản nhiệt hoặc nhôm đúc nguyên khối”.

quan-diem-sai-lam-den-led-o-to-dung-quat-nhanh-hong-hon-cac-loai-khac

Đây là quan niệm chưa đúng, hôm nay chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về cơ chế tản nhiệt trên các loại đèn LED, giúp bạn hiểu rõ hơn và có cách nhìn đúng khi lựa chọn mua sản phẩm.

Đọc thêm:

NỘI DUNG CHÍNH

Đèn led ô tô dùng quạt nhanh hỏng hơn các loại khác?

Nếu bạn đang tìm hiểu về đèn LED ô tô tôi chắc chắn bạn sẽ nhận thấy một vấn đề, nếu so sánh về các mẫu đèn LED đang được bán trên thị trường hẳn bạn sẽ nhận thấy các mẫu đèn LED có sử dụng quạt tản nhiệt chiếm số đông so với các loại còn lại.

Như vậy có phải nhà sản xuất cố tình sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng kém? Không phải vậy, chỉ vì nó tốt hơn so với phần còn lại cho nên công nghệ tản nhiệt bằng cánh quạt mới được áp dụng nhiều đến vậy.

Nếu xét về cách tăng sáng cho đèn ô tô thì đèn LED là giải pháp đơn giản, tiết kiệm được chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả tốt cho người sử dụng.

Lật lại vấn đề, tại sao khách hàng lại có quan điểm như vậy.

Chúng tôi tìm ra nguyên nhân hết sức đơn giản, do thời gian trước công nghệ đèn LED chưa tốt, với các mẫu đèn kém chất lượng được gia công tại các xưởng sản xuất nhỏ lẻ tại Trung Quốc, cho ra các sản phẩm chất lượng không cao.

Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bộ phận hỏng đầu tiên đó là quạt. Với đèn LED nếu cánh quạt hỏng đồng nghĩa với việc hệ thống Di-ốt Led không được làm mát, dẫn tới cháy LED.

Quạt sử dụng cho các loại đèn LED là loại quạt quay bằng bạc, không sử dụng vòng bi nên nhanh hỏng hóc. Để giảm giá thành sản phẩm các xưởng gia công thường chọn những chi tiết có giá thành rẻ với mong muốn giá thành phẩm luôn rẻ để cạnh tranh.

Chính vì vậy, với các mẫu đèn LED giá rẻ luôn tiềm ẩn nguy cơ dễ hỏng, nhanh mờ tối.

Kết quả là khi sử dụng, khách hàng thường phàn nàn về chất lượng đèn thấp nhanh hỏng, chính vì vậy chúng ta thường so sánh đèn dùng quạt với sợi tản nhiệt.

Với các mẫu đèn LED tản nhiệt đó là công nghệ của những năm 2015, và hiện nay chỉ còn rất ít nhà máy sử dụng công nghệ này cho việc sản xuất đèn LED ô tô, xe máy.

Cơ chế tản nhiệt của đèn LED.

LED (hay còn gọi là Đi ốt phát sáng công suất cao) có thể sử dụng 350 milliwatts trên một Đi ôt. Một dãy LED có nhiều Đi ốt LED được lắp đặt cùng nhau và hầu hết năng lượng trong đèn LED trở thành nhiệt chứ không phải tạo ra ánh sáng.

Thống kê cho thấy, trên đèn LED 70% năng lượng chuyển thành nhiệt và chỉ có 30% chuyển thành ánh sáng.

Chính vì vậy nếu không tạo được một cơ chế tản nhiệt tốt thì đèn sẽ nhanh hỏng, hiện tượng dễ nhìn thấy đó là đèn bị tối sau dần sau một khoảng thời gian sử dụng.

Hệ thống tản nhiệt của LED được chia làm hai giai đoạn: dẫn nhiệt và tỏa nhiệt.

Dẫn nhiệt.

Thông thường bản mạch LED thường được cấu tạo bởi các hợp chất (thường là Silicon hoặc gốm), khi cung cấp năng lượng cho Đi ốt, phần năng lượng dư thừa sẽ được phát ra thông qua phần tiếp xúc giữa Đi ôt và các mối hàn.

Phần nhiệt này sẽ được truyền trên các bản mạch sau đó đi tới phần tản nhiệt phía sau.

Tản nhiệt.

Tại phần này sẽ có các khối hấp thụ nhiệt bằng chất liệu tốt như nhôm hoặc đồng, để tản nhiệt tốt hơn hết người ta gắn thêm các cánh quạt để phát tán nhiệt ra môi trường xung quanh nhanh nhất có thể.

Một số mẫu đèn LED công nghệ cũ, để đơn giản hóa khâu sản xuất và giảm chi tiết, giá thành. Bộ phận tản nhiệt thường được làm bằng sợi nhôm hoặc đồng.

Tuy nhiên với có chế tản nhiệt đó chưa thực sự hiệu quả, dẫn tới việc nhiệt năng không được phát tán ra môi trường nhanh nhất có thể.

Và như vậy, với công nghệ thấp, sản phẩm được đóng gói trong các nhà máy gia công, các mối hàn và chất lượng LED kém có thể bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu đầu tiên cho việc sử dụng những mẫu đèn kém chất lượng đó là hiện tượng ánh sáng bị mở dần theo thời gian do không có cơ chế tản nhiệt tốt, ảnh hưởng tới Đi ốt phát quang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *