Hệ thống thông tin giải trí trên xe của Mercedes-Benz chủ yếu đề cập đến COMAND và MBUX. Đây là hai hệ thống thông tin giải trí của Mercedes-Benz, trong đó MBUX là hệ thống mới hơn, hiện đại hơn, thay thế cho COMAND. MBUX vượt trội hơn nhờ khả năng tương tác giọng nói tự nhiên (qua lệnh “Hey Mercedes”), màn hình có độ phân giải cao hơn và tích hợp trí tuệ nhân tạo, mang đến trải nghiệm người dùng hiện đại và tiện lợi hơn COMAND.
Còn một hệ thống giải trí phiên bản tiếp theo đó chính là hệ thống thông tin giải trí thông minh MB.OS thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị trên mẫu CLA, ra mắt năm 2025. Hệ thống NTG (New Telematics Generation) của Mercedes-Benz là nền tảng công nghệ cho hệ thống thông tin giải trí trên xe, bao gồm cả hệ thống COMAND và MBUX.
COMAND là hệ thống thông tin giải trí trên xe đời trước, trong khi MBUX là hệ thống mới hơn, được giới thiệu vào năm 2018. Hệ thống MBUX là hệ thống hiện đại được nâng cấp với nhiều chức năng cao cấp như hỗ trợ trợ lý giọng nói “Hey Mercedes”, mang lại nhiều trải nghiệm người dùng hơn.
Hệ thống COMAND
Là đại diện tiêu biểu cho hệ thống thông tin giải trí trên xe truyền thống, COMAND (Cockpit Management and Data- Quản lý và Dữ liệu Khoang Lái) là hệ thống thông tin giải trí trên xe Mercedes-Benz được sử dụng từ cuối những năm 1990 đến khoảng năm 2018, được giới thiệu lần đầu vào cuối những năm 1990, cụ thể là trên mẫu xe S-Class W220 năm 1998. Các chức năng chính của hệ thống bao gồm dẫn đường, điều khiển âm thanh, tích hợp điện thoại và cài đặt xe, thường được vận hành thông qua màn hình hiển thị trung tâm và bộ điều khiển xoay.
Hệ thống COMAND xuất hiện trên các mẫu xe cao cấp như S-Class (W220) và E-Class (W211) từ năm 1998, kéo dài đến khoảng năm 2018. Ví dụ, mẫu xe E-Class W211 (2002-2009) thường được trang bị COMAND APS (Advanced Parking System).
Hệ thống COMAND có các tính năng chính như: Dẫn đường dựa trên CD hoặc DVD; các phiên bản đầu không hỗ trợ cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực. Hệ thống âm thanh tích hợp, hỗ trợ CD, radio AM/FM và điện thoại Bluetooth. Giao diện người dùng khá truyền thống, chủ yếu dựa vào các nút bấm và núm xoay vật lý, dẫn đến quá trình làm quen khá khó khăn.
Hệ thống COMAND còn chậm phát triển về mặt trí tuệ và tính thân thiện với người dùng. Chức năng điều khiển bằng giọng nói còn hạn chế, và việc cập nhật giao diện chậm, khiến hệ thống khó thích ứng với nhu cầu của người dùng điện thoại thông minh hiện đại. Hệ thống COMAND của Mercedes-Benz, COMAND đã trải qua nhiều phiên bản, chẳng hạn như COMAND APS và COMAND Online, nhưng kiến trúc kỹ thuật tổng thể của nó vẫn còn khá truyền thống.
Hệ thống MBUX
MBUX là viết tắt của Mercedes-Benz User Experience (Trải nghiệm Người dùng Mercedes-Benz). Hệ thống đa phương tiện của Mercedes-Benz nổi tiếng với trí tuệ nhân tạo, điều khiển bằng giọng nói, màn hình kết nối siêu lớn, tương tác đa dạng, thiết kế giao diện thân thiện với người dùng, tích hợp mượt mà giữa độ phân giải siêu cao và phần cứng/phần mềm. Chỉ cần một câu lệnh “Hey Mercedes” đơn giản, bạn đã mở ra cánh cửa bước vào thế giới Mercedes-Benz.
MBUX ra mắt năm lần đầu 2018 xuất hiện trên mẫu A-Class mới, MBUX mang đến nhiều chức năng hiện đại hơn, hỗ trợ màn hình cảm ứng, điều khiển bằng giọng nói (chẳng hạn như “Hey Mercedes”) và trí tuệ nhân tạo, với giao diện trực quan hơn. MBUX, được ra mắt từ năm 2018, thường được tìm thấy trên A-Class W177, E-Class W213 (được cập nhật sau năm 2018) và các mẫu xe mới hơn.
Đáng chú ý, Mercedes-Benz đã ra mắt MBUX Hyperscreen thế hệ mới vào năm 2021 với bốn tính năng chính…
✔️Màn hình cực lớn: Bảng điều khiển LCD 12,3 inch được tích hợp liền mạch, màn hình cảm ứng trung tâm 17,7 inch và màn hình cảm ứng bên ghế phụ 12,3 inch.
✔️ Trải nghiệm vận hành “không lớp”: Không cần lật trang; nội dung thông tin cao hơn trên mỗi màn hình. Ba màn hình này thực hiện các chức năng khác nhau, cho phép người lái và hành khách dễ dàng truy cập thông tin xe và thưởng thức nội dung đa phương tiện.
✔️Trợ lý giọng nói: “Bộ não” của hệ thống MBUX, một nửa dựa vào hỗ trợ của máy chủ đám mây và nửa còn lại dựa vào khả năng lưu trữ dữ liệu và tự học của hệ thống để thích ứng với thói quen ngôn ngữ của người dùng.
✔️Tương tác cảm xúc: MBUX mang đến trải nghiệm thân thiện hơn với người dùng, nhưng người dùng cũng cần phải “học” nó. Sau khi chạm vào màn hình, MBUX cung cấp phản hồi, nó điều khiển các chức năng như định vị, radio, điện thoại thông minh, sưởi ghế, điều hòa, đèn nội thất, v.v. MBUX kiểm soát tất cả các cài đặt tiện nghi và đa phương tiện có trên chiếc Mercedes-Benz của bạn.


Tin liên quan
Tin tức
90% chủ xe mắc sai lầm khi nâng cấp âm thanh cho xe hơi vì những điểm này
Đa phần khi nâng cấp âm thanh cho xe hơi chúng ta thường hiểu nhầm, [...]
Tin tức
Hiểu nhanh về hệ thống âm thanh xe hơi – Phần 1
Đối với một người yêu thích âm nhạc, hệ thống âm thanh xe hơi đóng [...]
Tin tức
Ghế an toàn cho trẻ em khi đi ô tô, luật các nước quy định như thế nào?
Kể từ 1/1 năm 2026 người lái xe ô tô bất buộc phải trang bị [...]
Tin tức
Để tôi kể cho bạn về “Camera hành trình xe máy Akeeyo Nhật Bản”.
Camera hành trình ô tô thì đã quá quen thuộc với chúng ta rồi. Nhưng [...]
Tin tức
Nâng cấp phụ kiện cho Limo Green, đâu là phụ kiện quan trọng
Limo Green – một dòng xe được Vinfast Việt Nam nhắm trúng đích đó là [...]
Tin tức
Honda Prelude hoàn toàn mới chính thức ra mắt, đánh dấu sự trở lại của dòng xe coupe thể thao
Honda chính thức công bố thông tin thiết kế chi tiết cho mẫu Coupe thể [...]