90% chủ xe mắc sai lầm khi nâng cấp âm thanh cho xe hơi vì những điểm này

Đa phần khi nâng cấp âm thanh cho xe hơi chúng ta thường hiểu nhầm, thậm chí hiểu sai về hệ thống loa ô tô. Không chỉ vậy do hạn chế về kiến thức nên người dùng cứ ngỡ chỉ cần một bộ loa từ một thương hiệu tốt được lắp thêm trên xe có thể cho ra một hệ thống âm thanh tuyệt vời…

90-chu-xe-mac-sai-lam-khi-nang-cap-am-thanh-cho-xe-hoi-vi-nhung-diem-nay

Đã bỏ tiền nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi nhưng kết quả lại không như mong đợi? 90% mọi người đều mắc phải những sai lầm này, chia sẻ một chút với quý khách hàng.

1 .Không biết DSP là gì.

Hầu hết những người nghe nhạc đều không phải là những người chơi âm thanh xe hơi, họ chỉ có tâm lý thêm một số chất âm còn thiếu ví dụ như âm Bass hay Tweeter (loa treble). Xu hướng chung đó là nâng cấp âm siêu trầm, đây là giải pháp nhiều người mong muốn nhất bởi nó rẻ. Mà vốn dĩ rẻ thì ai cũng mong muốn.

Thực tế rằng khi nâng cấp loa ô tô nếu để hệ thống âm thanh đạt được mức tốt chúng ta không thể bỏ qua DSP. Nhiều chủ xe nghĩ rằng thay loa cao cấp sẽ cải thiện chất lượng âm thanh, nhưng âm thanh lại bị rè và thiếu độ chi tiết? Thực ra, nguyên nhân là do đầu phát ban đầu không đủ công suất! DSP + ampli mới có thể tinh chỉnh âm thanh chính xác, cho phép loa phát huy hết tiềm năng

2. Cứ ngỡ loa có thương hiệu tốt âm sẽ hay.

Chạy theo thương hiệu một cách mù quáng, bỏ qua tính tương thích. Đắt nhất chưa chắc đã là tốt nhất, mỗi thương hiệu loa có âm sắc khác nhau, ví dụ: Giọng hát tinh tế hơn như Dynaudio, Morel. Âm trầm mạnh mẽ hơn như STEG, Hertz. Tần số cao trong trẻo hơn như FOCAL của Pháp. Chỉ khi kết hợp với bộ khuếch đại + DSP phù hợp, bạn mới có thể thực sự làm chủ hệ thống âm thanh của mình.

3. Cách âm ô tô đặc biệt quan trọng.

Bỏ qua cách âm, tiếng ồn phá hỏng tất cả .Tiếng cửa lạch cạch, tiếng lốp xe quá mức, những tiếng ồn này ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe và làm méo tiếng nhạc. Tuy nhiên đối những khách hàng cơ bản thì điều này gần như chưa ai phổ biến cho họ.

Chia sẻ một chút về DSP

Có thể rất nhiều người dùng chưa hiểu rõ về một thiết bị đặc biệt quan trọng trong quá trình lắp đặt, nâng cấp âm thanh ô tô đó chính là DSP. Nhiều chủ xe được khuyên dùng “bộ xử lý tín hiệu số (DSP) cơ bản cỡ lòng bàn tay khi nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi. Họ nghe nói rằng chỉ với khoảng 3 triệu đồng, chất lượng âm thanh có thể được cải thiện rõ rệt. Liệu điều này có đúng không?

Thực chất đây là một công cụ tiếp thị về giá có bản đầy mánh khóe, nó thường đến ở những cửa hàng nhỏ lẻ và dành cho những khách hàng không có kiến thức về âm thanh ô tô. Tuy nhiên, họ đạt được một mục tiêu tốt đó là bán được hàng với chi phí thấp, dễ “chốt khách”.

90-chu-xe-mac-sai-lam-khi-nang-cap-am-thanh-cho-xe-hoi-vi-nhung-diem-nay-1

Trong vài ngày đầu, có thể bạn sẽ thấy “được cải thiện”, nhưng sau một thời gian, bạn sẽ thấy: nó chỉ phù hợp để nghe các bài nhạc pop chính thống . Âm thanh bị đục và thiếu chi tiết. Phần cứng công suất thấp, không thể điều chỉnh chính xác.

Hầu hết các DSP này thực chất là sản phẩm cơ bản giá thấp. Chủ yếu sử dụng chip TDA7850, công suất dưới 20W ,tương tự công suất đầu ra của đầu xe nguyên bản, không thể điều chỉnh loa tốt hơn nữa. Nếu nó còn được ghép nối ngẫu nhiên với loa cao cấp thì chúng ta đang lãng phí tiền bạc. Một số cửa hàng thực sự sử dụng các DSP cấp thấp này để điều khiển loa Dynaudio 272/236. Kết quả: Ngay cả ở mức âm lượng tối đa, không đạt được hiệu ứng nào, hoàn toàn lãng phí.

Vậy, DSP cấp thấp phù hợp với ai? Nếu bạn có ngân sách hạn chế và mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là “tốt hơn một chút so với xe nguyên bản”. Nếu bạn không thêm bộ khuếch đại hoặc sửa đổi loa và chỉ thực hiện một nâng cấp nhỏ bạn có thể thử giải pháp này, nhưng chắc chắn đừng mong đợi hiệu ứng âm thanh HiFi.

Bạn muốn thực sự cải thiện chất lượng âm thanh? Hãy nhớ công thức “tam giác vàng”: 30% tinh chỉnh + 50% loa + 20% cách âm. Cốt lõi của việc độ âm thanh xe hơi là sự đồng bộ, bạn không thể cứ mua bất kỳ DSP nào và mong đợi chất lượng âm thanh trên xe của bạn nghe xuất sắc hơn nữa. Nhìn chung DSP chỉ là một bộ phận nhỏ trong toàn bộ các chi tiết cấu thành lên chất âm hay trên xe, nó không phải là tất cả những không thể thiếu đối với những người sành chơi âm thanh co xe hơi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *