Tại sao đèn ô tô là bóng Halogen lại có màu nhiệt là 4300K

Như các bạn đã biết, hầu hết các loại bóng đèn cho xe ô tô hiện nay đang sử dụng bóng nguyên bản là Halogen và chỉ có một màu nhiệt là 4300K. Vậy tại sao các nhà sản xất lại chỉ sản xuất ra một màu nhiệt duy nhất cho mẫu bóng này? Bài viết này sẽ giải thích một phần nào đó về vấn đề ” tại sao đèn ô tô là bóng Halogen lại có màu nhiệt là 4300K”.

tai-sao-den-o-to-la-bong-halogen-lai-co-mau-nhiet-la-4300k

Tại sao đèn ô tô là bóng Halogen lại có màu nhiệt là 4300K?

Công nghệ chưa cao, bóng đèn sợi đốt vẫn là giải pháp chiếu sáng duy nhất.

Trước đây, với trình độ công nghệ ứng dụng còn thấp, để sản xuất ra một loại bóng có thể phát sáng chủ yếu vẫn là các bóng đèn sợi đốt. Với mẫu bóng đèn này năng lượng cần thiết để đốt cháy dây tóc bóng đèn rất lớn, và màu nhiệt phát ra sẽ là màu vàng. Rất khó tạo ra các màu nhiệt là màu trắng hoặc xanh khi sử dụng đèn công nghệ sợi đốt.

Trong dãy ánh sáng phổ quát, màu vàng là màu nhạy nhất đối với mắt con người. Nó giúp chúng ta nhìn rõ hình ảnh phản chiếu từ vật thể tới võng mạc được sắc nét nhất. Do đó đây là màu nhiệ được các nhà sản xuất tin dùng trong công nghệ chiếu sáng.

Thời tiết ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng của màu nhiệt.

Một lý do khác đó là màu vàng có thể chiếu sáng tốt với thời tiết có mưa, sương mù và tuyết. Khi trời mưa nếu sử dụng ánh sáng trắng sẽ không thể đi xuyên qua các hạt nước mưa (hoặc sương mù) để tới được ật thể. Các hạt nước mưa sẽ như một tấm gương phản chiếu lại hầu hết các đường sáng quay lại võng mạc của mắt. Nó không thể đi xuyên qua để tới các vật thể khác.

Đối với màu vàng (3000K) hoặc màu vàng nắng (4300K) ánh sáng đơn sắc này sẽ rất nhạy thị giác và dễ dàng đi xuyên qua các hạt nước mưa, ít tán sạ hơn so với ánh sáng đa sắc (ánh sang trắng) đo đó nó phù hợp cho mọi loại thời tiết. Tuy nhiên do hiện nay đa phần ánh sáng sử dụng trong công nghệp dân dụng đều có màu nhiệt là 4300K nên khi bạn lái xe với màu nhiệt này hầu hết chúng ta không thể nhìn rõ các vật thể.

Ngày nay, với công nghệ hiện đại chúng ta có thêm công nghệ đèn LED với nhiều màu nhiệt như vàng, trắng, xanh. Giúp người lái xe dễ quan sát khi di chuyển mà độ an toàn và tuổi thọ của sản phẩm lại cao hơn ất nhiều lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *